Thứ Ba | 29/03/2016 11:08

4 vấn đề nóng về TPP sẽ được trao đổi tại Hội nghị kinh tế lớn nhất Việt Nam 2016

Căn cứ vào những chính sách được cam kết trong TPP, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế sẽ trình bày lộ trình phát triển trong 3 năm tới.

“Hội nghị Lãnh đạo Doanh nghiệp Việt Nam 2016” (Vietnam Leadership Summit 2016) sẽ đưa ra phương án giải quyết các vấn đề cấp bách của nền kinh tế và chỉ ra giải pháp cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia “Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương” (TPP). Đây được đánh giá là sự kiện kinh tế lớn nhất Việt Nam năm 2016.

Sự kiện Việt Nam tham gia “Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương” (TPP) được coi là cột mốc quan trọng trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Lần đầu tiên, Việt Nam tham gia đàm phán ký kết một hiệp định tự do thương mại thế hệ mới có tiêu chuẩn cao như TPP. Trong “cuộc chơi” này, Việt Nam được đánh giá là còn “khá đuối sức”, quy mô và chất lượng nền kinh tế còn thấp so với các thành viên khác trong TPP, năng lực cạnh tranh về sản phẩm, năng lực doanh nghiệp và chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế. TPP cũng khiến các doanh nghiệp đặt ra không ít câu hỏi về cơ hội phát triển của doanh nghiệp tại Việt Nam nói riêng và tương lai nền kinh tế Việt Nam nói chung.

Nhằm giải đáp những vấn đề xoay quanh TPP, “Hội nghị Lãnh đạo Doanh nghiệp Việt Nam 2016” (Vietnam Leadership Summit 2016) được tổ chức với mục đích giúp các doanh nghiệp hiểu rõ về TPP và có một cái nhìn tổng quan về bức tranh của nền kinh tế trong tương lai cũng như những cơ hội và thách thức trong giai đoạn mới của các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Căn cứ vào phân tích từ những chính sách được cam kết trong TPP, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế sẽ trình bày về lộ trình phát triển trong 3 năm tới (giai đoạn 2016 – 2018) của nền kinh tế Việt Nam, những cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam khi TPP bắt đầu có hiệu lực. Nội dung của hội nghị tập trung khai thác sâu vào 4 chủ đề chính - 4 vấn đề có vai trò quan trọng nhất đối với Việt Nam hiện nay và cũng là những yếu tố chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ hiệp định TPP: Đầu tư thương mại, Thuế quan, Sở hữu trí tuệ và Lao động. Hội nghị cũng chỉ ra tác động trực tiếp của 4 vấn đề này đến các ngành kinh tế mũi nhọn như Dệt may và Giày Da, Thủy Hải và Nông sản, Ôtô và ngành phụ trợ, Dược, Công nghệ cao và những tác động khác có ảnh hưởng đến toàn nền kinh tế.

Xoay quanh những vấn đề cấp bách, nội dung chính được thảo luận tại Hội nghị được chia thành 3 phiên: phiên Đầu tư và Thương mại, phiên Sở hữu trí tuệ và phiên Lao động. Phiên họp đầu tiên phân tích về cơ hội và thách thức của hoạt động đầu tư vào Việt Nam khi TPP có hiệu lực cùng các nội dung về thuế quan (thuế xuất nhập khẩu, chính sách thuế quan trong kinh doanh), những rào cản thương mại trong TPP và những vấn đề pháp lý doanh nghiệp Việt Nam cần chuẩn bị. Nội dung phiên họp đặc biệt có giá trị với những doanh nghiệp làm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Không ảnh hưởng tới nhiều lĩnh vực kinh tế như 2 phiên còn lại, phiên họp thứ 2 xoay quanh chủ đề Sở hữu trí tuệ, nội dung ảnh hưởng trực tiếp đến ngành Dược và Công nghệ cao. Phiên họp mở ra lộ trình cải cách chính sách để doanh nghiệp trong 2 ngành này đáp ứng được những yêu cầu của TPP, những thông tin liên quan đến chiến lược kinh doanh, những chính sách có liên quan đến sở hữu trí tuệ trong đàm phán TPP, quyền và luật sở hữu trí tuệ tại Việt Nam.

Phiên họp cuối cùng cũng là phiên quan trọng nhất, phiên cung cấp những thông tin về Quan hệ lao động – nội dung cần thiết cho các doanh nghiệp đang kinh doanh trong hầu hết các lĩnh vực. Phiên họp đề cập đến tác động của tiêu chuẩn lao động quốc tế ILO đến khả năng cạnh tranh từ cấp doanh nghiệp đến cấp quốc gia trong TPP và những thay đổi chính sách về lao động của Việt Nam khi TPP có hiệu lực. Nội dung chính của Hội nghị cũng kết thúc bằng phiên họp toàn thể về chủ đề này.

Qua những phân tích tại Hội nghị Lãnh đạo Doanh nghiệp Việt Nam 2016, các doanh nghiệp sẽ được cung cấp những thông tin chiến lược giúp ích cho việc đẩy mạnh hoạt động kinh doanh cũng như thay đổi nhận thức nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và chuẩn bị cho một cuộc hội nhập đầy cơ hội và cũng nhiều thử thách.

“Làm cách nào để khắc phục rào cản và nắm bắt cơ hội từ TPP?” Câu trả lời đầy đủ sẽ được giải đáp tại Hội nghị Lãnh đạo Doanh nghiệp Việt Nam 2016 diễn ra vào ngày 8/4 tại Gem Center, 8 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, Thành phồ Hồ Chí Minh.

Những lãnh đạo doanh nghiệp có quan tâm, xin vui lòng truy cập

Website: Vietnamleadershipsummit.com

Hotline: 0938 140 009