Chủ Nhật | 06/05/2012 17:05

4 quyết định quan trọng của NHNN tuần qua

Áp trần lãi suất cho vay 15%/năm với 4 lĩnh vực, gia hạn thời gian huy động vàng chứng chỉ... là những quyết định quan trọng của NHNN tuần qua.
Áp trần lãi suất cho vay 15%/năm với 4 lĩnh vực

Theo Thông tư 14 Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài sẽ áp lãi suất cho vay cao nhất 15%/năm với 4 lĩnh vực, ngành kinh tế.

4 lĩnh vực bị áp trần lãi suất cho vay từ 8/5 tới gồm nông nghiệp nông thôn; xuất khẩu; cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa; phát triển công nghiệp hỗ trợ.

Với các hợp đồng tín dụng được ký kết trước ngày Thông tư 14 có hiệu lực, thì áp dụng lãi suất cho vay theo hợp đồng đã ký.

Với các khoản vay ngoài quy định tại Thông tư 14 thì áp dụng lãi suất thỏa thuận.

Gia hạn thời gian huy động vàng chứng chỉ thêm 7 tháng

Ngân hàng Nhà nước cuối tuần qua ban hành Thông tư 12, theo đó, gia hạn thời gian huy động vàng bằng chứng chỉ của tổ chức tín dụng (TCTD) đến 25/11/2012, thay vì chấm dứt vào 1/5/2012 như quy định trước đó.

TCTD giữ hộ vàng cho khách hàng  không được trả lãi, lợi tức

Chỉ thị 05 do Ngân hàng Nhà nước ban hành ngày 4/5 quy định, các TCTD thực hiện giữ hộ vàng cho khách hàng phải thu phí của khách hàng, và không được trả lãi, lợi tức, phí và các hình thức khác cho khách hàng.

NHNN cũng cấm tổ chức tín dụng dùng vàng huy động để thế chấp, ký quỹ đảm bảo nghĩa vụ trả nợ tiền vay tại tổ chức tín dụng khác.

Doanh nghiệp được vay ngoại tệ cho nhu cầu vốn trong nước

Tuần qua, đồng thời với việc Thông tư số 03/2012/TT-NHNN quy định cho vay bằng ngoại tệ của TCTD bắt đầu có hiệu lực, NHNN đã ban hành 2 quyết định hướng dẫn việc cho vay ngoại tệ với khách hàng.

Theo quyết định số 857, TCTD được cho vay ngắn hạn bằng ngoại tệ để đáp ứng nhu cầu vốn trong nước nhằm phục vụ sản xuất, kinh doanh hàng hóa xuất khẩu.

Điều kiện để khách hàng được vay là khách hàng có đủ ngoại tệ từ nguồn thu xuất khẩu để trả nợ vay.

Trong khi đó, theo công văn 2650, doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu được vay ngoại tệ ngắn hạn tại TCTD nhằm thanh toán tiền nhập khẩu xăng dầu.

Việc cho vay đối với nhu cầu vốn này được thực hiện đến hết ngày 31/12/2012.

Một số thông tin tiền tệ ngân hàng quan trọng khác

Lãi suất tín phiếu chỉ còn 6%/năm

Tuần qua, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục phát hành tín phiếu để hút tiền về. Lãi suất tín phiếu ngày 2/5 đã xuống chỉ còn 6%/năm với kỳ hạn 28 ngày.

Bên cạnh sự sụt giảm của lãi suất tín phiếu, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng cũng tiếp tục giảm, chỉ còn 3%/năm với kỳ hạn qua đêm; kỳ hạn 1 tuần 4-4,5%/năm và lãi suất 1 tháng còn 7-7,5%/năm.

Nhiều nhà đầu tư lớn bán vàng

Giá vàng trong nước đang có xu hướng giảm, tuần này đã mất hơn 400 nghìn đồng/lượng so với tuần trước đó.

Theo ông Nguyễn Công Tường, Phó phòng kinh doanh của SJC, trên thị trường gần đây đã xuất hiện những nhà đầu tư lớn bán ra 1.000-2.000 lượng vàng mỗi người.

Ông Tường nhận định, không loại trừ khả năng đây là những người phải bán vàng cắt lỗ. Có thể họ đã mua vàng ở mức giá cao hơn hiện nay, nhưng lo ngại ảnh hưởng chính sách và cũng không biết nên gửi vàng ở đâu nên phải bán ra.

Nguồn DVT/Tổng hợp


Sự kiện