Thứ Tư | 10/07/2013 15:21

4 lý do chưa nên mua vàng thời điểm này

Giá vàng có thể còn giảm tiếp.
Giá vàng giảm 25% kể từ đầu năm. Tuy nhiên, Russ Koesterich, trưởng bộ phận đầu tư toàn cầu của quỹ iShares cho rằng nhà đầu tư nên giảm nắm giữ vàng vào thời điểm này do giá vàng có thể giảm thêm. Chuyên gia này đưa ra 4 lý do chưa nên mua vàng thời điểm này.

Thứ nhất, giá vàng đang chịu sức ép do lãi suất thực tế tăng lần đầu tiên sau nhiều năm. Môi trường lãi suất tăng sẽ không hỗ trợ giá vàng. Điều này là bởi vì lãi suất thực tế (bằng lãi suất danh nghĩa trừ lạm phát) tăng thì nắm giữ vàng sẽ không cho lợi nhuận.

Thứ hai, khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu giảm dần nới lỏng tiền tệ, USD mạnh lên so với các đồng tiền khác, điều này cũng không có lợi cho giá vàng. (Nhiều tranh luận cho rằng, vàng là tiền tệ lâu đời nhất trên thế giới).

Thứ ba, tâm lý trên thị trường vàng có sự thay đổi rõ ràng. Tâm lý lạc quan khiến nhà đầu tư đổ tiền vào vàng nhiều năm qua đến nay đã thay đổi. Nhà đầu tư mất dần niềm tin vào vai trò dự trữ của kim loại quý này.

Tâm lý lạc quan trước kia sở dĩ là do nhà đầu tư kỳ vọng lạm phát Mỹ sẽ tăng nhanh, tuy nhiên, thực tế, điều này không đúng. Trong bối cảnh, lạm phát Mỹ tiếp tục ổn định và được dự báo vẫn ở mức thấp trong năm tới, nhà đầu tư giảm dần kỳ vọng găm giữ vàng.

Thứ tư, nhu cầu với vàng có thể giảm. Ấn Độ là thị trường tiêu thụ vàng lớn nhất, một phần vì lý do văn hóa, và phần vì vàng được coi là tài sản trú ẩn an toàn trong môi trường lạm phát. Tuy nhiên, tăng trưởng cung tiền của Ấn Độ, một chỉ báo quan trọng về lạm phát dài hạn của nước này cũng như nhu cầu đối với vàng, gần đây không tăng. Trong khi đó, lực mua vàng của các ngân hàng trung ương vẫn không đủ tạo ra chuyển dịch trên thị trường vàng.

Chắc chắn, vàng cũng giống như hầu hết các tài sản khác, sẽ tiếp tục biến động trong những tháng tới khi nhà đầu tư tiếp tục đồn đoán về khả năng Fed sẽ giảm dần nới lỏng tiền tệ.

Giá vàng vẫn có khả năng tăng nếu lạm phát Mỹ tăng và nếu người ta lại bắt đầu hoài nghi về số phận của khu vực đồng euro (eurozone) hoặc nếu kinh tế toàn cầu trải qua một cú sốc mạnh nữa. Nếu không có những yếu tố này, giá vàng sẽ còn giảm.

Nguồn Bloomberg, iShares/Dân Việt


Sự kiện