Thứ Ba | 29/05/2012 16:56

4 khuyến nghị với hoạt động ngân hàng Việt Nam

Theo nhóm công tác ngân hàng, áp trần lãi suất cho vay 4 lĩnh vực sẽ dẫn đến việc ngân hàng cho vay những ngành này ít hơn.
Tại diễn đàn kinh tế Việt Nam tổ chức hôm nay (29/5), ông Louis Taylor, đại diện nhóm công tác ngân hàng (hầu hết là thành viên của các ngân hàng nước ngoài) đã trình bày một số khuyến nghị với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về hoạt động ngân hàng tại Việt Nam.
 
Thứ nhất, nhóm công tác ngân hàng khuyến nghị nên cho phép tăng tỷ lệ sở hữu cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài tại ngân hàng trong nước nhằm nâng cao vai trò "nhà đầu tư chiến lược", giúp thúc đẩy quá trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng.

Thứ hai, về hạn mức tăng trưởng tín dụng (hiện nay NHNN đang giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng theo 4 nhóm ngân hàng), nhóm công tác cho rằng, vẫn còn tồn tại sự ưu ái cho các ngân hàng lớn trong việc phân chia này, bởi tỷ lệ cân bằng ban đầu của các ngân hàng lớn cao hơn rất nhiều so với tỷ lệ cân bằng ban đầu ở các ngân hàng nhỏ.

Nhóm công tác ngân hàng cũng nêu ý kiến muốn nhìn rõ những điểm tiến triển trong những giải pháp của NHNN như hình thành thị trường kỳ hạn hoàn thiện, làm rõ các quy định về ngoại hối; minh bạch hơn trong thị trường Trái phiếu Chính phủ bằng cách đưa ra lịch phát hành, hợp nhất các mã trái phiếu khác nhau, và tạo ra một đường cong lãi suất chuẩn; thành lập các cơ quan xếp hạng tín dụng...

Do vậy, NHNN cần khuyến khích tăng trưởng tín dụng cao hơn đối với các TCTD có quy trình quản lý rủi ro tín dụng tốt và nhiều khách hàng là doanh nghiệp vừa và nhỏ, xuất khẩu và sản xuất; các nhu cầu vốn lớn cho các dự án công nghiệp cũng nên được xem xét cấp hạn mức cao hơn, báo cáo của nhóm công tác cho hay.

Thứ ba, về vấn đề trần lãi suất (theo Thông tư 14, NHNN quy định trần lãi suất cho vay là trần lãi suất huy động +3% đối với 4 lĩnh vực ưu tiên là xuất nhập khẩu, doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp phát triển nông thôn và doanh nghiệp ngành phụ trợ), nhóm công tác cho rằng biện pháp hành chính này sẽ dẫn đến việc các ngân hàng sẽ cho các ngành này vay ít hơn so với trước kia, bởi khi cho vay những ngành ưu tiên này thì lợi nhuận ngân hàng sẽ bị sụt giảm. Ngoài ra, Thông tư 14 khiến cho việc định giá khoản vay có rủi ro không được chính xác. Do vậy, nhóm công tác hy vọng NHNN sẽ gỡ bỏ quy định này càng sớm càng tốt.

Thứ tư, liên quan đến việc cho vay ngắn hạn bằng ngoại tệ, nhóm công tác kiến nghị NHNN nên có giải pháp cho phép các công ty vay ngoại tệ để đáp ứng nghĩa vụ thanh toán đúng hạn, tránh việc không thanh toán được theo nghĩa vụ thương mại.

Xem xét tăng giới hạn góp vốn của nhà đầu tư nước ngoài

Trước những khuyến nghị trên của tổ công tác, ông Lê Minh Hưng, Phó Thống đốc NHNN đã trình bày một số biện pháp giải quyết của Chính phủ cũng như NHNN.

Thứ nhất, về việc tạo điều kiện cho cổ đông chiến lược nước ngoài tham gia quá trình tái cơ cấu ngân hàng yếu kém, ông Hưng cho hay, NHNN đang nghiên cứu trình Chính phủ dự thảo nghị định về việc tăng giới hạn góp vốn của nhà đầu tư nước ngoài tại ngân hàng trong nước.

Thứ hai, về hạn mức tăng trưởng tín dụng, Phó Thống đốc cho hay, trong 5 tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống giảm so với cuối năm 2011 nhưng đã có xu hướng tăng trở lại, hầu hết các tổ chức tín dụng có mức tăng trưởng chưa cao. Theo định hướng điều hành, sau 6 tháng đầu năm, ngân hàng Nhà nước sẽ xem lại hạn mức tăng trưởng giao cho các ngân hàng, đặc biệt với các ngân hàng có hiệu quả hoạt động kinh doanh tốt nhưng tăng trưởng tín dụng còn thấp, chưa tương xứng với vốn điều lệ và phù hợp với diễn biến của hoạt động ngân hàng.

Thứ ba, về vấn đề trần lãi suất cho vay, ông Hưng khẳng định, việc áp trần lãi suất cho vay với 4 lĩnh vực ưu tiên sẽ không ảnh hưởng đến việc quản trị rủi ro của hệ thống ngân hàng cũng như việc định giá khoản vay, bởi khi cho vay các tổ chức tín dụng cũng phải đánh giá khả năng tài chính của khách hàng.

Cuối cùng, liên quan đến việc cho vay ngắn hạn bằng ngoại tệ với các doanh nghiệp để phục vụ việc cho vay xuất nhập khẩu, Phó Thống đốc cho hay sẽ có những giải pháp tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận vốn, trong đó NHNN đảm bảo cân đối thanh khoản trên thị trường ngoại hối.

Nhận xét chung, Phó Thống đốc phát biểu, quá trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng đang được triển khai mạnh mẽ. Thời gian tới, NHNN sẽ có những biện pháp điều hành theo hướng kiểm soát lạm phát và hạ dần lãi suất, khi điều kiện thị trường cho phép sẽ bỏ dần các biện pháp tài chính (trong đó có biện pháp trần lãi suất, áp hạn mức cho vay...)

Bên cạnh đó, NHNN sẽ chỉ đạo các ngân hàng thực hiện quyết liệt việc xử lý nợ xấu, đặc biệt cơ cấu lại nợ với các doanh nghiệp có tình hình kinh doanh tốt. Kiểm soát tăng trưởng tín dụng theo mục tiêu đề ra, duy trì tỷ giá ổn định, tăng khoảng 2 - 3% trong năm 2012.

Nguồn DVT


Sự kiện