Thứ Tư | 16/05/2012 16:09

4 giả thiết về tăng trưởng tín dụng năm nay

Nền kinh tế vận động không còn phụ thuộc vào vốn ngân hàng, tín dụng sẽ tăng mạnh những tháng cuối năm... là những giả thiết được đặt ra.
Đã nửa tháng 5 trôi qua, thông tin về tình hình hoạt động hệ thống ngân hàng tháng 4 và 4 tháng đầu 2012 vẫn chưa được Ngân hàng Nhà nước công bố. Đây là việc chậm hơn thông lệ.

Theo cập nhật của Vneconomy đến cuối tháng 4, tổng phương tiện thanh toán mới tăng 1,55%, tín dụng cuối tháng 4 vẫn giảm 0,66% so với cuối 2011.

Trong khi đó, theo Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, tính đến ngày 16/4, tăng trưởng tín dụng vẫn âm tới 1,71% so với cuối năm 2011.

Nếu theo thực tế đã thực hiện, để theo đúng kịch bản đã dự tính, tổng phương tiện thanh toán 8 tháng còn lại của năm cần tăng khoảng 1,5% mỗi tháng; tăng trưởng tín dụng cần tăng 2% mỗi tháng.

Giữa chỉ tiêu định hướng và kết quả như vậy đã đưa ra 4 giả thuyết:

Một là, thực tế vận động của nền kinh tế đã quá khác biệt so với dự tính của cơ quan điều hành.

Hai là, sự vận động của nền kinh tế đã không quá lệ thuộc vào nguồn vốn từ hệ thống ngân hàng (?).

Ba là, thị trường sẽ chứng kiến sự bùng nổ của cung tiền và tăng trưởng tín dụng trong những tháng cuối năm; hai chỉ tiêu trên chung cuộc vẫn đúng kịch bản.

Thứ tư, tăng trưởng tín dụng và cung tiền sẽ thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu, nhưng không có sao, vì năm ngoái cũng đã từng như vậy.

Sau rất nhiều năm tăng trưởng tín dụng mới có trạng thái âm kéo dài như các tháng qua. Liệu đó có phải là một “dị bản” đối với kế hoạch và định hướng điều hành năm nay của Ngân hàng Nhà nước, đặc biệt là khi đặt trong các yêu cầu cân đối vĩ mô?

Nguồn Vneconomy


Sự kiện