Thứ Ba | 12/11/2013 20:00

3,6 tỷ USD triển khai tuyến đường sắt cao tốc TPHCM-Cần Thơ chạy bằng… gió

Ngày 12.11, Viện khoa học Công nghệ Phương Nam và tập đoàn EDES (Hoa Kỳ) đã ký kết hợp tác triển khai tuyến đường cao tốc TPHCM-Cần Thơ.

Quy mô dự án 3,6 tỷ USD theo hình thức BOT.

Tại buổi ký kết, ông Hà Ngọc Trường - Phó CT Hiệp hội Khoa học Kỹ thuật cầu đường TPHCM - thành viên Hội đồng khoa học tư vấn dự án tuyến đường sắt TPHCM-Cần Thơ cho biết: Tuyến đường sắt tốc độ cao này sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường sắt đôi theo tiêu chuẩn cấp 1 cao tốc với khổ đường theo chuẩn quốc tế là khổ 1.435mm đáp ứng được tốc độ tối đa 200km/h.

Theo đó ưu điểm của tuyến đường sắt này sẽ sử dụng năng lượng gió (phong năng) là năng lượng chính để chạy tàu cao tốc, tại các ga sẽ sử dụng năng lượng mặt trời (quang năng).

Tuyến đường sắt có 2 phương án tuyến bao gồm: từ ga Tân Kiên (TPHCM) tuyến đường sắt sẽ đi song song với đường vành đai 2 đến nút giao Chợ Đệm rồi cặp theo đường cao tốc TPHCM-Trung Lương về Bến Lức, Cai Lậy đến cầu Mỹ Thuận bên bờ sông Tiền.

Hướng tuyến thứ 2 sẽ đi theo hướng từ ga Tân Kiên đi song song với đường vành đai 2 vượt qua cao tốc TPHCM-Trung Lương, vượt QL1A đi về phía Đông QL1A, vượt sông Vàm Cỏ Đông qua sông Vàm Cỏ Tây đi tiếp về phía Đông thị xã Tân An nối với ngã ba Trung Lương, quan Mỹ Tho (Tiền Giang) đến Mỹ Thuận.

Ngoài ra để phục vụ cho việc vận tải hành khách và hàng hóa sẽ có 10 ga được xây dựng, ga đầu là ga Tân Kiên, ga cuối là cảng Cái Răng (TP Cần Thơ), mỗi ga sẽ phát triển thành phố vệ tinh mới cho TPHCM và các tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, TP Cần Thơ.
Khi triển khai dự án này sẽ phải xây dựng 2 cầu vượt đường sắt qua sông Tiền và sông Hậu.

Dự toán sơ bộ để xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao dài 134km cần hơn 3,6 tỷ USD chưa tính kinh phí bồi thường GPMB và tiền xây dựng 2 cầu vượt đường sắt bắc qua sông Tiền và sông Hậu.

Ông Phạm Chánh Trực - Chủ tịch Hội đồng Khoa học dự án tuyến đường sắt cho biết theo của JICA, đến năm 2030 khối lượng vận tải hành kháchTPHCM - Cần Thơ sẽ tăng gấp 4,58 lần so với năm 2008; khối lượng vận tải hàng hóa cũng sẽ tăng gấp 3 lần năm 2008.

Nguồn Lao Động


Sự kiện