Thứ Năm | 19/04/2012 08:10

3 phương án tăng vốn phù hợp cho ngân hàng hiện nay

Bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài, phát hành trái phiếu quốc tế, sáp nhập là 3 phương án tăng vốn khả dĩ cho ngân hàng hiện nay.
Thông tin trên do ông Phạm Hồng Hải, Giám đốc kinh doanh vốn và ngoại tệ, Ngân hàng HSBC cho biết trong cuộc phỏng vấn với báo Đầu tư ngày 19/4.

Theo ông Hải, ngân hàng có 5 phương án cơ bản để tăng vốn. Tuy nhiên, việc tăng vốn từ cổ đông hiện hữu chỉ thuận lợi khi cổ đông hiện hữu có sức mạnh tài chính và không muốn giảm tỷ lệ sở hữu; sẽ bất lợi nếu cổ đông hiện hữu không đủ sức mạnh tài chính. Đặc biệt, nếu cổ đông hiện hữu bị yêu cầu phải rút vốn đầu tư ngoài ngành và thanh khoản thị trường gặp khó khăn, việc tăng vốn từ cổ đông hiện hữu sẽ rất khó.

Việc tăng vốn từ phát hành thêm cổ phiếu chỉ thuận lợi khi thị trường cổ phiếu tăng trưởng tốt, song thị trường chứng khoán hiện đang khó khăn và chưa sớm khởi sắc, do thanh khoản còn yếu.

Do đó, theo ông Hải, bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài, phát hành trái phiếu quốc tế và sáp nhập với ngân hàng nội là 3 phương án tăng vốn khả dĩ cho ngân hàng thời điểm này.

Tuy nhiên, việc sáp nhập chỉ phù hợp khi ngân hàng nội mạnh sáp nhập với một ngân hàng nội yếu hơn do sẽ thuận lợi về mặt văn hóa, cách thức kinh doanh, sự hiểu biết thị trường trong nước.

Phương án sáp nhập cũng có bất lợi là các ngân hàng mạnh đang phải tập trung lành mạnh hóa hoạt động của mình, không muốn gánh thêm ngân hàng yếu kém. Hơn nữa, sự sáp nhập giữa hai ngân hàng nội với nhau cũng khó mang lại sự thay đổi căn bản về mặt quản trị, trong khi nếu có sự tham gia của cổ đông chiến lược nước ngoài, ngân hàng nội sẽ tận dụng được sức mạnh tài chính và kinh nghiệm quản trị, ông Hải cho biết.

Nguồn Báo Đầu tư


Sự kiện