EVS cho rằng, giai đoạn khó khăn nhất với ngành thép đã qua và các dấu hiệu phục hồi đang xuất hiện. Ảnh: TL.

 
Nhật Anh Thứ Tư | 26/07/2023 10:12

3 nhóm ngành được dự báo có lợi nhuận khởi sắc trong nửa cuối năm

Lợi nhuận của các doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ có sự phục hồi trong nửa cuối năm 2023.

Trong báo cáo chiến lược thị trường tháng 7, Công ty Chứng khoán Everest (EVS) dự báo kết quả kinh doanh trong nửa cuối năm 2023 sẽ có sự cải thiện, các nhóm ngành tiêu biểu bao gồm: bán lẻ, chứng khoán, ngân hàng, thép, thủy sản phần lớn do mức nền thấp của năm 2022, bên cạnh đó là một số nhóm công ty hoạt động trong lĩnh vực điện. 

Trong đó, EVS cho rằng, giai đoạn khó khăn nhất với ngành thép đã qua và các dấu hiệu phục hồi đang xuất hiện. Về phía cung, sau giai đoạn tăng mạnh do cuộc chiến giữa Nga - Ukraine, giá than cốc và quặng sắt đã giảm lần lượt 63% và 48% từ đỉnh của năm 2022. Về phía cầu, sản lượng bắt đầu hồi phục. Cuối năm 2022, các doanh nghiệp sản xuất thép lớn như Hòa Phát, Pomina, VNSteel đưa ra các thông báo đóng cửa các nhà máy và lò cao. Đến hiện tại, Hòa Phát đã cho hoạt động trở lại 3/4 lò cao. Lò cuối cùng dự kiến mở lại trong quý III/2023. 

Về phía cung, sau giai đoạn tăng mạnh do cuộc chiến giữa Nga - Ukraine, giá than cốc và quặng sắt đã giảm lần lượt 63% và 48% từ đỉnh của năm 2022.
Về phía cung, sau giai đoạn tăng mạnh do cuộc chiến giữa Nga - Ukraine, giá than cốc và quặng sắt đã giảm lần lượt 63% và 48% từ đỉnh của năm 2022. Nguồn: EVS. 

Ngành chứng khoán cũng được đánh giá hưởng lợi nhờ thanh khoản cải thiện. Đối với các công ty chứng khoán, doanh thu đến từ mảng môi giới và cho vay margin luôn duy trì tỉ trọng từ 40-75%. Vì vậy, trong giai đoạn thanh khoản cải thiện, các công ty chứng khoán luôn là nhóm được hưởng lợi. 

“Chúng tôi nhận thấy, với việc 4 lần hạ lãi suất của Ngân hàng Nhà nước, một lượng tiền tìm đến các kênh tài sản khác, bao gồm chứng khoán. Thanh khoản cải thiện trong các tháng quý II/2023. Thanh khoản trung bình quý II trên sàn HoSE tăng 35% so với quý trước. Chúng tôi cho rằng, với lãi suất được duy trì ở mức thấp, thanh khoản sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao trong thời gian tới”, EVS nhận định. 

Ngành chứng khoán cũng được đánh giá hưởng lợi nhờ thanh khoản cải thiện. Đối với các công ty chứng khoán, doanh thu đến từ mảng môi giới và cho vay margin luôn duy trì tỉ trọng từ 40% đến 75%. Nguồn: EVS.
Ngành chứng khoán cũng được đánh giá hưởng lợi nhờ thanh khoản cải thiện. Đối với các công ty chứng khoán, doanh thu đến từ mảng môi giới và cho vay margin luôn duy trì tỉ trọng từ 40-75%. Nguồn: EVS.

Trong khi đó, ngành bán lẻ cũng được kỳ vọng phục hồi nhờ các chính sách vĩ mô. Với chính sách tiền tệ, việc giảm lãi suất trong thời gian qua sẽ hỗ trợ về vay tiêu dùng, từng có lúc chiếm 35% doanh thu của Thế Giới Di Động. Theo EVS, trong giai đoạn lãi suất cao và kinh tế khó khăn, người dân hạn chế mua trả góp các mặt hàng điện thoại, điện máy,… Tuy nhiên, lãi suất giảm và kinh tế ổn định hơn sẽ giúp kích thích vay tiêu dùng trở lại. 

Với chính sách tài khóa, việc giảm thuế VAT 2% kể từ 1/7/2023 - 31/12/2023 đối với các mặt hàng thiết yếu sẽ kích cầu mua sắm. EVS cũng cho rằng, Thế Giới Di Động, FPT Retail, Digiworld là các doanh nghiệp được hưởng lợi trực tiếp và gián tiếp từ chính sách. 

Còn theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán VNDirect, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trên sàn sẽ phục hồi vào 6 tháng cuối năm nhờ hạ lãi suất và các chính sách kích cầu kinh tế của chính phủ. Chúng tôi dự đoán tăng trưởng EPS của các doanh nghiệp trên sàn HOSE sẽ đạt 10,4% cho năm 2023 và 19,3% cho năm 2024. 

Có thể bạn quan tâm 

Cổ phiếu ngành gạo phủ sắc tím