Thứ Năm | 07/08/2014 16:59

3 năm ban hành 169 văn bản pháp luật cho M&A ngân hàng

Ông Bùi Huy Thọ, đại diện NHNN cho rằng cuối năm nay hoặc đầu 2015 sẽ có nhiều thương vụ M&A ngân hàng diễn ra sau thời gian thương thảo kéo dài.
Đối với M&A trong lĩnh vực ngân hàng, ông Bùi Huy Thọ đại diện NHNN cho rằng trong lĩnh vực tài chính ngân hàng xu hướng M&A đã đang và sẽ phát triển mạnh mẽ. Riêng với M&A trong ngân hàng phải đánh giá trong quá trình tái cấu trúc ngành ngân hàng Việt Nam.

Theo ông Thọ, cách đây vài năm, là thời kỳ khó khăn cho hệ thống NH Việt Nam, các bất ổn vĩ mô trong nước và yếu kém trong nội tại, lãi suất liên ngân hàng có lúc lên 20-30%, lãi suất tiền gửi cao và một vài ngân hàng yếu kém thậm chí mất khả năng thanh khoản. Chính vì vậy, NHNN đã trình Chính phủ để ban hành Quyết định đề án 254 tái cấu trúc ngành ngân hàng.
Nhìn lại kết quả tái cơ cấu, các ngân hàng yếu kém được khoanh vùng và xử lý. Đến nay, đánh giá tổng thể thị trường tài chính tiền tệ VN ổn định, lạm phát ở mức thấp, tỷ giá ổn định và dự trữ ngoại hối tăng cao kỷ lục, đây là thành quả điều hành chính sách tiền tệ và tái cơ cấu các tổ chức tín dụng.

Trong 3 năm từ khi thực hiện đề án tái cơ cấu các TCTD, NHNN đã ban hành khoảng 169 văn bản quy phạm pháp luật để hoàn thiện khuôn kổ pháp luật như Nghị định 01 về góp vốn mua CP của NĐT nước ngoài vào thị trường Việt Nam. Ngoài ra một loạt văn bản khác được ban hành như nghị định 53 của Chính phủ cùng với nhiều văn bản quan trọng đã tạo khuôn khổ pháp lý cho việc mua bán sáp nhập ngân hàng

Kết quả đạt được đáng ghi nhận. 9 NH yếu kém đã được khoanh vùng và các NH đã hoạt động ổn định. Những vấn đề trước đây như rủi ro thanh khoản đã được đẩy lùi, cùng với đó NHNN đã xem xét phê duyệt sáp nhập hợp nất giảm 7 tổ chức tín dụng và 3 công ty tài chính, hệ số CAR đảm bảo quy định, thanh khoản hệ thốngcao. Nếu như năm 2011 tỷ lệ cho vay trên huy động ở mức 100% thậm chí hơn 100% đến nay chỉ 88 - 90%.

Ngoài những thương vụ M&A đã diễn ra, 6 tháng đầu năm sáp nhập 1 NHTM cũng như phê duyệt 1 NHTM mua lại 1 công ty tài chính, thời gian tới sẽ có nhiều thương vụ như tại ĐHCĐ các NH đã tuyên bố. Do việc thương thảo mất nhiều thời gian, hy vọng cuối năm nay và đầu năm 2015 sẽ có nhiều thương vụ diễn ra nhanh và mạnh hơn.

Nguồn NDH


Sự kiện