Thứ Ba | 17/06/2014 11:30

2,9 triệu tấn gạo của Thái Lan “mất tích”

Hoạt động xuất khẩu gạo của Thái Lan bị gián đoạn bởi quyết định tạm ngừng của chính phủ để kiểm tra toàn bộ kho.
Chính quyền quân sự Thái Lan đang tiến hành kiểm kê 1.800 kho tên cả nước sau khi Bộ Tài chính nước này báo cáo phát hiện thiếu 2,9 triệu tấn gạo trong khi dự trữ quốc gia.

Bộ Thương mại Thái Lan trong khi đó phủ nhận mất tích số gạo nói trên và khẳng định chúng đang trong quá trình vận chuyển từ nhà máy đến kho.

Hoạt động xuất khẩu gạo của Thái Lan bị gián đoạn bởi quyết định tạm ngừng của chính phủ để kiểm tra toàn bộ kho.

Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan (TREA) ngày 4/6 cho biết nước này đã vượt qua Ấn Độ (đã xuất khẩu 3,74 triệu tấn gạo) và Việt Nam (xuất khẩu 2,4 triệu tấn gạo) để trở thành nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, sau khi xuất khẩu được gần 4 triệu tấn gạo trong năm tháng đầu năm 2014.

Với thành tích đã đạt được trong năm tháng đầu năm nay, Thái Lan hy vọng sẽ giành lại vị trí số 1 về xuất khẩu gạo trên thế giới trong năm 2014, sau khi để tuột mất danh hiệu này trong hai năm liên tiếp do chương trình bảo trợ giá lúa gạo trong nước gây nhiều tranh cãi.

Dự báo tổng lượng gạo xuất khẩu trong năm 2014 của Thái Lan có thể đạt tới 9 triệu tấn, đem về cho Thái Lan khoảng 150 tỷ baht (4,75 tỷ USD).

Nguồn Theo DVO/Oryza


Sự kiện