Thứ Hai | 10/09/2012 10:27

2 công ty chứng khoán hụt thanh khoản trong tuần đầu triển khai T+3

GBS bị đình chỉ do chậm thủ tục hoàn tất chuyển tiền cho VSD vào 4 giờ chiều ngày T+2, TAS nhiều lần vi phạm nghĩa vụ thanh toán.
Ngay trong tuần chính thức áp dụng giao dịch T+3, đã có 2 công ty chứng khoán (CTCK) bị Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) đình chỉ tạm thời hoạt động lưu ký. Đó là CTCK Golden Bridge Việt Nam (GBS) và CTCK Tràng An (TAS).

VSD vừa có quyết định về việc đình chỉ tạm thời hoạt động lưu ký của GBS từ ngày 7/9 đến ngày 30/9 do liên tiếp vi phạm Quy chế hoạt động bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán. Lãnh đạo GBS cho biết, công ty bị VSD cảnh báo là do chậm thủ tục hoàn tất chuyển tiền cho VSD vào 4 giờ chiều ngày T+2.

Đối với trường hợp của TAS, công ty bị tạm thời đình chỉ hoạt động lưu ký từ này 5/9 đến ngày 5/10, lý do là TAS thường xuyên vi phạm nghĩa vụ thanh toán giao dịch chứng khoán của thành viên theo quy định của Quy chế hoạt động bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán; không hoàn thành trả tiền vay quỹ hỗ trợ thanh toán đúng hạn.

Trao đổi với báo Đầu tư chứng khoán, Bà Phương Hoàng Lan Hương, Tổng giam đốc VSD cho biết, sau một tuần chính thức triển khai T+3, về cơ bản, các công ty chứng khoán và các ngân hàng lưu ký đã đảm bảo đúng cam kết chuyển tiền cho VSD trước 4 giời chiều ngày T+2, ngoại trừ trường hợp của GBS và TAS. Theo bà Hương, không chỉ chậm thanh toán, GBS nợ quá hạn mức quỹ cho vay của VSD.

Bà Hương cho biết, trong thời gian tới nếu các CTCK có những vi phạm liên quan tới nghĩa vụ thanh toán thì VSD sẽ xin Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ban hành quy chế mới theo hướng mạnh tay hơn đối với các trường hợp vi phạm liên quan tới nghĩa vụ thanh toán.

Nguồn Đầu tư chứng khoán


Sự kiện