Thứ Hai | 14/10/2013 08:04

17.000 thùng pháo hoa cháy nổ tại Phú Thọ

Theo điều tra ban đầu của Bộ Quốc phòng, nguyên nhân vụ nổ được xác định do pháo hoa tự gây nổ tại kho chứa, sau đó lan ra ngoài.
Ngày 13/10, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã thị sát XN4 và đưa ra những biện pháp khẩn cấp khắc phục hậu quả của vụ cháy nổ rất nghiêm trọng này. Báo cáo với Phó thủ tướng tại hiện trường, đại tá Nguyễn Trí Dũng - phó giám đốc kỹ thuật Z121 - cho biết vụ nổ được xác định xảy ra tại nhà kho chứa pháo hoa thành phẩm của XN4. Thời điểm xảy ra vụ nổ, trong kho không có bất kỳ người nào và đồ vật, tài sản gì. Do đó, bước đầu công tác điều tra xác định pháo hoa tự cháy nổ và gây ra vụ nổ lớn trong kho chứa pháo hoa thành phẩm.

Theo quan sát, khuôn viên nhà máy chỉ còn vài khu nhà phía cổng chính còn hình dáng căn nhà nhưng mái tôn, cửa kính đều bị tốc một phần, các cánh cửa hầu như bị thổi bay do sức ép của vụ nổ.

Phía bên trong, toàn bộ khu vực nhà xưởng, kho chứa đều bị các vụ nổ thổi bay hoàn toàn, chỉ còn lại những bức tường đổ nát và những vỏ pháo nằm lăn lóc dưới mặt đất, những bức tường bao đều đổ sập. Hai bên đường vào trung tâm nhà máy, nhiều thanh vỉ kèo bằng thép dài gần chục mét bị xoắn lại sau vụ nổ được thu gom dần, lực lượng của quân đội đang khẩn trương thu dọn hiện trường, đào bới đống đổ nát nhằm kiểm tra xem còn sót nạn nhân nào khác hay không. Các lực lượng liên quan cũng đang khẩn trương khám nghiệm hiện trường để điều tra vụ việc.

Theo trung tướng Nguyễn Đức Lâm - chủ nhiệm Tổng cục Công nghiệp quốc phòng, thời điểm xảy ra vụ nổ có 216 cán bộ công nhân viên đang làm việc trong XN4. Việc vẫn triển khai sản xuất vào ngày thứ bảy là do thời tiết mùa này thích hợp cho việc sản xuất pháo hoa, lại gần tết và có nhiều đơn hàng xuất khẩu.

Đánh giá về vụ việc, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định: “Đây là một vụ cháy nổ rất nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản”. Phó thủ tướng đề nghị phải an táng người hi sinh và thiệt mạng chu đáo. Đối với người bị thương nằm tại các bệnh viện, Phó thủ tướng giao nhiệm vụ cho Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng tiếp tục tập trung chăm sóc sức khỏe, đảm bảo phục hồi cho người bị thương.

Phó thủ tướng cũng đề nghị Bộ Quốc phòng chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra, đánh giá nguyên nhân, rút kinh nghiệm và phải xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan có liên quan. Phó thủ tướng chỉ đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Công thương phải thực hiện ngay công tác kiểm tra tất cả cơ sở sản xuất vật liệu nổ công nghiệp, những nơi nào không đảm bảo điều kiện an toàn phải đình chỉ hoạt động. Chỉ khi nào khắc phục hết mới cho thực hiện, Phó thủ tướng cũng lưu ý đến việc bảo đảm khoảng cách giữa các kho cũng như nơi sản xuất.

Nguồn Tuổi trẻ


Sự kiện