Thứ Hai | 15/04/2013 21:39

1.200 USD/ounce: Hiểm họa với thị trường vàng

Ngành công nghiệp khai thác vàng sẽ trong tình trạng nguy kịch sau năm 2017 nếu giá vàng giảm xuống 1.200 USD/ounce, theo Goldman Sachs.
Nhiều nhà sản xuất vàng sẽ cân nhắc việc tiếp tục hoạt động nếu giá vàng giảm xuống dưới 1.200 USD/ounce, các nhà phân tích nói với CNBC. Điều này sẽ đưa ngành công nghiệp khai thác vàng trong tình trạng "nguy kịch" sau năm 2017, theo Goldman Sachs.

Nhiều người nói về sự suy giảm của trong vàng vào thứ hai, với giá vàng giao ngay giảm xuống thấp nhất trong hai năm với khoảng 1.440 USD/ouce, làm nỗi lo ngại đối với chu kỳ tăng 12 năm của giá vàng đến hồi kết thúc.

Các doanh nghiệp khai thác vàng đặc biệt khó khăn trong bối cảnh việc bán tháo cổ phiếu đang diễn ra lại Australia, Trung Quốc và Anh.

"Khi giá vàng gần hơn với chi phí sản xuất vàng, khoảng 1.200 USD/ounce, mọi người đều lo lắng", Jonathan Barratt, người sáng lập Barratt's Bulletin nói với CNBC.

James Sutton, quản lý danh mục đầu tư của khách hàng của Quỹ Tài nguyên tự nhiên JP Morgan nói với CNBC: "Mức độ mà chúng tôi cho rằng ngành công nghiệp khai thác vàng sẽ ngừng sản xuất là 1.200 USD/ounce."

Ông cũng cho biết, khi vàng không đạt được mục tiêu, quỹ đã giảm lượng vàng nắm giữ xuống mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính. Vàng hiện chỉ chiếm 20% trong danh mục đầu tư cả ở châu Âu và Anh, thay vì 31% năm ngoái.

Như sản lượng khai thác chỉ chiếm 10% của ngành công nghiệp vàng, người dân vẫn có thể được tiếp xúc với vàng thông qua nhiều con đường khác nhau, nhưng nhiều doanh nghiệp chiết xuất vàng từ mặt đất có thể gấp, ông nói thêm.

Goldman Sachs hạ dự báo giá vàng, dự báo từ năm 2017 trở đi là 1.200 USD/ounce và khuyến khích các nhà sản xuất chốt giá vàng hiện tại cho năm 2013 và xa hơn nữa.

Nguồn CNBC/Khám phá


Sự kiện