Đại sứ Phan Chí Thành cùng Thị trưởng Udon Thani, Thanadorn Phuttharaksa làm việc trong buổi thị sát dự án Phố Việt Nam.
Vietnam Town: Niềm tự hào của người Việt
Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đang nỗ lực cùng chính quyền và cộng đồng người Việt tại Vương quốc Thái Lan xây dựng Vietnam Town Nakhon Pathom. Đây là dự án thứ hai, sau Vietnam Town Udon Thani, được thiết kế và xây dựng hiện đại nhằm tạo nên quần thể đô thị mới trong cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan. Ba năm trước, lần đầu tiên xuất hiện thuật ngữ Vietnam Town sau khi con phố được định danh ở tỉnh Udon Thani - vốn là địa phương có người gốc Việt lớn nhất Thái Lan. Diện mạo Vietnam Town Udon Thani mang nét kiến trúc đường phố của Việt Nam, như hình ảnh Chùa Một Cột và các danh lam thắng cảnh Việt Nam.
Xây dựng Vietnam Town Udon Thani là “một câu chuyện thú vị và đong đầy cảm xúc”, Đại sứ Phan Chí Thành, người tham gia vào quá trình xây dựng Vietnam Town Udon Thani, cho biết. Vietnam Town được coi là mô hình tập trung cao nhất của cộng đồng người Việt ở Thái Lan, hội tụ ba yếu tố “cần và đủ”: Cộng đồng có nhu cầu; sự ủng hộ của Hoàng gia, chính phủ Thái Lan và chính quyền địa phương; sự phù hợp với kế hoạch ngoại giao văn hóa, thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng người Việt của Chính phủ Việt Nam.
Quá trình xây dựng Vietnam Town Udon Thani đã nhận được nhiều sự ủng hộ, chỉ tính riêng đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng, kinh phí khoảng 3 triệu baht Thái, tương đương 2 tỉ đồng, nhưng cũng có những khó khăn nhất định. “Kể từ tháng 12/2020, khi tôi bàn bạc với ông Tỉnh trưởng Udon Thani về ý tưởng xây dựng China Towel, cho đến tháng 12/2023, dự án được khánh thành. Khó nhất là làm sao để chính quyền hiểu được ý nghĩa của Vietnam Towel đối với cộng đồng người Việt cũng như người dân sở tại”, Đại sứ Thành kể lại.
Dữ liệu của C asean, một tổ chức phi lợi nhuận, được thành lập bởi Thai Beverage Public Company Limited (ThaiBev) vào năm 2015, ghi nhận, những năm qua, Việt Nam và các nước ASEAN đã cùng nhau xây dựng một ASEAN giàu bản sắc, nhưng vẫn giữ được những nét văn hóa độc đáo của mỗi dân tộc. Trong đó, hợp tác văn hóa và phát triển du lịch, là những trụ cột quan trọng để gắn kết cộng đồng ASEAN. Hiện, du lịch nội khối được coi là trọng tâm, với Việt Nam, Thái Lan là các thị trường trọng điểm, thu hút hơn 100 triệu lượt khách quốc tế.
Trong bối cảnh đó, sự hội nhập của người Việt Nam tại Thái Lan trong mấy chục năm qua đã mở ra bước ngoặt với cộng đồng người Việt tại đây, giúp nhiều gia đình người Việt yên tâm phấn đấu định cư lâu dài, ý thức đầu tư cho các kế hoạch làm ăn bài bản, gắn kết lâu bền với nước sở tại. Tất nhiên, trong quá trình hội nhập, dù muốn hay không các phương thức kinh doanh cũ sẽ bị loại bỏ do không phù hợp với tiêu chuẩn của chính phủ Thái Lan hoặc bị phá sản do không đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Trong quá khứ, trên thế giới và trong khu vực, có rất nhiều khu vực tập trung cư dân Việt Nam được công nhận là các trung tâm thương mại lớn, trở thành một điểm đến cho người Việt như Trung tâm Thương mại Đồng Xuân, hay Trung tâm thương mại Sadovod (Chợ Chim) ở Thủ đô Moskva của Liên bang Nga. Nhưng bây giờ tình hình đã khác, nhiều nhà kinh doanh người Việt nhận ra rằng, với khả năng liên kết và năng lực cạnh tranh chưa đủ mạnh, hàng triệu khách hàng của các doanh nghiệp Việt Nam đang thay đổi nguồn cung, sang Trung Quốc và các thị trường khách trong khu vực, làm tăng thêm sự cạnh tranh trong kinh doanh.
Hiện nay, trong thời kỳ chuyển đổi kinh doanh, từ offline sang online và thương mại xuyên biên giới, Vietnam Town đang là mô hình thích hợp cho các doanh nghiệp người Việt nhằm đáp ứng được sự thay đổi của thị trường, nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Từ xu hướng hội nhập chung của cộng đồng người Việt tại Thái Lan và thực tiễn các Vietnam Town tại Thái Lan có thể khẳng định rằng, các khu phố Việt Nam có ý nghĩa và giá trị mới trong tương lai, khi các cộng đồng người Việt gắn kết chặt chẽ hơn, đáp ứng các tiêu chuẩn hiện đại chung của chính quyền sở tại.
Năm 2025 đánh dấu kỷ niệm 30 năm Việt Nam gia nhập ASEAN. Đại sứ Phạm Quang Vinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, nguyên Trưởng SOM ASEAN của Việt Nam tại ASEAN, những mô hình mới, như Vietnam Town, có thể giúp cho hàng nghìn gia đình người Việt Nam ở nước ngoài ổn định cuộc sống trong tương lai. Việc đầu tư xây dựng các Vietnam Town hiện đại cũng góp phần tạo nguồn thu ngân sách cho địa phương, đóng góp cho sự phát triển xã hội nước sở tại, tạo thêm công ăn việc làm cho người bản địa, giúp cộng đồng gắn kết và sống hội nhập.
Nhưng để các Vietnam Town hoàn thiện và hội nhập, theo các đại sứ, cần thiết phải xác định đầu tư xây dựng các Vietnam Town phù hợp với luật pháp của nước sở tại. Các Vietnam Town phải đủ lớn để có thể cạnh tranh, mức độ hiện đại không chỉ về xây dựng mà còn trong các hoạt động quản lý, tiếp thị, quảng bá và quan hệ quốc tế. Ngoài ra, việc liên kết các Vietnam Town trong mỗi nước hay giữa các nước Đông Nam Á và toàn cầu sẽ giúp cho các cộng đồng người Việt mở rộng thị trường thuận lợi.