Tổng lãnh sự Việt Nam tại Osaka

 
Nguyễn Hoàng Thứ Ba | 20/08/2024 11:53

Trường Việt ngữ Cây Tre ở Nhật khai giảng năm học mới

Giỏi tiếng Việt, thấm nhuần văn hóa Việt sẽ giúp các em học sinh có thêm cơ hội phát huy các giá trị, lan tỏa văn hóa Việt.

Ngày 18/8, tại Trung tâm Văn hóa thành phố Higashi Osaka, Nhật Bản đã diễn ra Lễ khai giảng “Lớp tiếng Việt yêu thương” năm học 2024 - 2025. Lớp học dạy miễn phí, thu hút hơn 100 em học sinh độ tuổi từ 5 đến 14 theo học.

Phát biểu tại Lễ khai giảng, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Osaka Ngô Trịnh Hà, nhận xét, thông qua việc học tiếng Việt, các em học sinh sẽ không chỉ nắm vững ngôn ngữ mẹ đẻ mà còn hiểu thêm về văn hóa, lịch sử và truyền thống của đất nước Việt Nam.

Hiện cộng đồng người Việt Nam có gần 600.000 người đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản. Con em kiều bào được sinh ra trong một gia đình đa văn hóa Việt- Nhật, với sự hòa trộn của 2 nền văn hóa, 2 ngôn ngữ, 2 chữ viết.

Giỏi tiếng Việt, thấm nhuần văn hóa Việt sẽ giúp các em có thêm nhiều cơ hội để phát huy các giá trị của bản thân. Nhiều bà mẹ mong muốn con mình nói được tiếng Việt để tình mẫu tử được bền chặt, cũng như giúp con hiểu được văn hóa đất nước cội nguồn Việt Nam.

Từ đầu cầu Hà Nội, Đại sứ Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài (ALOV), đánh giá cao sáng kiến tổ chức lớp dạy tiếng Việt miễn phí cho trẻ em tại Nhật Bản. Đại sứ khẳng định việc dạy tiếng Việt và văn hóa Việt cho trẻ em thế hệ thứ 2 mang nhiều ý nghĩa sâu sắc.

Đại sứ Nguyễn Phú Bình tin tưởng rằng “Lớp Tiếng Việt yêu thương” sẽ tạo ra được môi trường học tập sinh động, hiệu quả và tràn đầy tình yêu thương, góp phần nuôi dưỡng trong các cháu văn hóa cội nguồn của Tổ tiên, điều đó sẽ giữ cho “tâm hồn Việt Nam” được trường tồn ở bất cứ nơi nào có người Việt sinh sống.

Lan tỏa tiếng Việt đang là việc làm rất cần thiết ở nước ngoài, bởi tiếng Việt còn là phương tiện góp phần truyền bá bản sắc văn hóa dân tộc tới bạn bè quốc tế. Đặc biệt, không chỉ có người Việt mà ngày càng có nhiều người nước ngoài có nhu cầu học tiếng Việt để đến Việt Nam sinh sống, làm việc.

Cũng từ Hà Nội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Người Việt Nam ở nước ngoài, ông Nguyễn Mạnh Đông, cho rằng cộng đồng người Việt ở Nhật cần đa dạng hơn nữa các hoạt động quảng bá văn hóa Việt Nam nhằm giúp cho bạn bè Nhật và quốc tế biết đến nhiều hơn về văn hóa, ngôn ngữ của đất nước Việt Nam.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Người Việt Nam ở nước ngoài kêu gọi cộng đồng người Việt ở Nhật tiếp tục phát huy phong trào dạy và học tiếng Việt ở sở tại để tiếng Việt ngày càng phổ biến, trở thành một ngoại ngữ được giảng dạy trong các trường học sở tại.

Lớp học được triển khai nhằm hưởng ứng Đề án “Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài”, đã được tổ chức tại Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka ngày 26/4/2024, với mục đích tôn vinh ngôn ngữ dân tộc, giữ gìn và lan tỏa tiếng Việt trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài.