Thứ Hai | 01/07/2013 14:09

Trung Quốc ra điều kiện hội đàm cấp cao với Nhật Bản

Những điều kiện này liên quan đến vấn đề quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Ngày 30/6, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bác bỏ yêu cầu của phía Trung Quốc khi đặt điều kiện để tổ chức hội đàm cấp cao Trung - Nhật.

Phát biểu tại Tokyo cuối tuần qua, Thủ tướng Abe cho biết, Trung Quốc đã thông báo với Nhật Bản rằng nếu Nhật Bản không chấp nhận một số điều kiện liên quan đến vấn đề quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, Trung Quốc sẽ không đồng ý tổ chức hội đám cấp cao giữa hai nước.

Thủ tướng Abe nói: "Tôi nghĩ rằng khi có vấn đề phát sinh thì việc gặp gỡ và trao đổi là cách làm đúng đắn trong ngoại giao. Điều đó có nghĩa là, các nước không được đặt điều kiện cho nhau về việc có gặp hay không gặp".

Tuy nhiên, trong một diễn biến liên quan, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga lại bày tỏ lạc quan về triển vọng của việc nối lại các cuộc đối thoại chính trị với Trung Quốc.

Ông Suga nói: "Giữa Nhật Bản và Trung Quốc đang có rất nhiều các cuộc tiếp xúc. Tôi nghĩ rằng khoảng cách giữa hai nước đang được thu hẹp lại. Điều này cho thấy chính sách ngoại giao của Thủ tướng Abe là đúng đắn. Nhật Bản sẽ tiếp tục thúc đẩy các quan hệ ngoại giao một cách tích cực và bình tĩnh".

Trong thời gian gần đây, Nhật Bản liên tục phát đi thông điệp mong muốn tăng cường đối thoại chính trị với Trung Quốc, bao gồm cả một cuộc hội đàm cấp cao giữa Thủ tướng Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để cải thiện quan hệ căng thẳng giữa hai nước hiện nay.

Nguồn VOV News


Sự kiện