Thứ Ba | 30/10/2012 22:36

Trung Quốc hối thúc Nhật Bản thừa nhận tranh chấp

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng Nhật Bản "đang tự lừa dối mình" khi cho rằng không có tranh chấp đối với quần đảo Điếu Ngư/Senkaku.
Theo Tân Hoa Xã, phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngày 30/10 đã phản ứng trước tuyên bố của Ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba rằng Tokyo giữ nguyên lập trường cho rằng không có tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Điếu Ngư (đất nước mặt trời mọc gọi là Senkaku), đồng thời hối thúc Nhật Bản thừa nhận tranh chấp này.

Ông Hồng Lỗi cho rằng Nhật Bản "đang tự lừa dối mình" khi cho rằng không có tranh chấp đối với quần đảo Điếu Ngư.

Ông nói: "Tình hình đã không còn như trước đây sau khi Nhật Bản mua trái phép các hòn đảo thuộc quần đảo Điếu Ngư, động thái phá vỡ sự đồng thuận quan trọng mà các thế hệ lãnh đạo tiền bối đã đạt được liên quan đến quần đảo này."

Theo ông Hồng, "Nhật Bản không nên có thêm bất cứ ảo tưởng nào nữa trong vấn đề này," đồng thời kêu gọi Tokyo thừa nhận tranh chấp trên và giải quyết tranh chấp thông qua thương lượng.

Ông bày tỏ: "Chúng tôi hy vọng phía Nhật Bản sẽ cho thấy sự chân thành và nỗ lực thực sự nhằm giải quyết tranh chấp hiện nay".

Nguồn Vietnam+


Sự kiện