Thứ Hai | 28/05/2012 15:26

Trung Quốc hỗ trợ Campuchia 20 triệu USD để củng cố quốc phòng

Nghị định thư ký giữa 2 nước quy định Trung Quốc sẽ hỗ trợ Campuchia 20 triệu USD để củng cố quốc phòng.
Thỏa thuận trên được ký kết trong cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt và người đồng cấp Campuchia, Đại tướng Tea Banh hôm nay 28/5.

Ông Tea Banh cho biết ngân khoản nói trên sẽ được sử dụng để xây dựng các quân y viện, trường đào tạo quân sự cho quân đội Hoàng gia (RCAF). Ông nói thêm Trung Quốc sẽ tiếp tục giúp Campuchia đào tạo quan chức quốc phòng.

Ông Lương Quang Liệt đang thực hiện chuyến thăm chính thức Campuchia bốn ngày, từ ngày 27/5-30/5 đúng vào lúc các nước ASEAN tổ chức hội nghị bộ trưởng Quốc phòng lần thứ 6 (29 - 30/5) tại Phnom Penh.

Theo chương trình, ông Lương Quang Liệt sẽ có cuộc họp tham vấn với những người đồng cấp ASEAN vào ngày 29/5, nhằm tăng cường hợp tác quân sự giữa Trung Quốc và các nước ASEAN.

Ông Tea Banh nói rằng Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc sẽ đề cập quan điểm của Trung Quốc về vấn đề Biển Đông khi gặp các bộ trưởng Quốc phòng ASEAN.

Chuyến thăm Campuchia của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc diễn trong bối cảnh Trung Quốc và Philippines đang có căng thẳng vì tranh chấp chủ quyền tại bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham từ đầu tháng 4.