Thứ Hai | 17/09/2012 11:28

Trung Quốc cảnh báo trả đũa khiến Nhật Bản rơi vào thập kỷ mất mát

Căng thẳng tranh chấp lãnh thổ Trung Quốc, Nhật Bản có chiều hướng leo thang khi mới đây Bắc Kinh tiếp tục cảnh báo trả đũa thương mại Tokyo.
Trang Reuters dẫn nguồn tin từ Nhân dân nhật báo (People’s Daily) – cơ quan ngôn luận của Đảng cộng sản Trung Quốc cho biết, Trung Quốc cảnh báo Nhật Bản sẽ phải trả giá đắt cho việc quyết tâm mua lại quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Tờ báo cho biết, Trung Quốc luôn thận trọng khi dùng đến lá bài kinh tế, nhưng sẵn sàng sử dụng các biện pháp trả đũa kinh tế nếu căng thẳng tranh chấp leo thang, và điều này có thể khiến Nhật Bản một lần nữa rơi vào “một thậm chí hai thập kỷ mất mát”.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản. năm 2011, thương mại hai chiều tăng 14,3% đạt kỷ lục 345 tỷ USD.

Tuy nhiên, kể từ căng thẳng tranh chấp lãnh thổ leo thang, hoạt động thương mại giữa 2 nước ít nhiều bị ảnh hưởng khi nhiều doanh nghiệp Nhật Bản phải ngừng hoạt động ở Trung Quốc. Cuối tuần qua, các cửa hiệu, nhà hàng của Nhật Bản ở ít nhất 5 thành phố của Trung Quốc đã bị người biểu tình tấn công, đài NHK của Nhật Bản cho biết.

Nguồn People's Daily, Reuters/Khampha


Sự kiện