Thứ Ba | 14/08/2012 14:49

Trung Quốc cam kết hỗ trợ mạnh mẽ kinh tế Triều Tiên

Trung Quốc cam kết hỗ trợ đầu tư vào Triều Tiên, tín hiệu cho thấy sự ủng hộ của nước này đối với nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un.
Thứ trưởng thương mại Trung Quốc Chen Jian trong một bài báo trên tờ nhật báo Nhân dân công bố hôm nay 14/8 cho biết Trung Quốc ưu tiên hỗ trợ 2 khu kinh tế mà Bắc Kinh và Bình Nhưỡng lập cách đây hơn 1 năm và nước này sẽ giúp Triều Tiên hội nhập thương mại quốc tế.

"Trung Quốc sẽ hỗ trợ các công ty lớn trong nước đầu tư vào Triều Tiên để tăng cường hợp tác thương mại và kinh tế song phương, cải thiện kim ngạch tương mại cũng như cơ cấu đầu tư và nghiên cứu tính khả thi của các dự án hợp tác lớn", thứ trưởng Chen cho biết.

Các dự án kinh tế giữa 2 nước gồm dự án xây dựng khu kinh tế - thương mại chung Rason và khu kinh tế đảo Hwanggumphyong. Các khu kinh tế này được thành lập vào tháng 9/2011.

Khu kinh tế - thương mại Rason nằm tại thành phố Rason của Triều Tiên, gần với quận Yanbian ở tỉnh Cát Lâm, đông bắc Trung Quốc. Khu kinh tế đảo Hwanggumphyong nằm gần cửa sông Áp Lục, con sông tạo nên biên giới tự nhiên giữa Triều Tiên và Trung Quốc.

Ngoài ra, thứ trưởng thương mại Trung Quốc cũng kêu gọi tăng cường quan hệ hợp tác giữa Triều Tiên và các tỉnh biên giới phía Bắc của Trung Quốc như Liêu Ninh và Cát Lâm, đặc biệt là về xây dựng cơ sở hạ tầng.

Ông Chen còn cho biết Trung Quốc và Triều Tiên có nhiều cơ hội để phát triển và tăng cường quan hệ thương mại song phương, với kim ngạch thương mại trong nửa đầu năm 2012 đạt khoảng 3,1 tỷ USD, tăng 24,7% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng kim ngạch thương mại giữa 2 nước đạt 5,7 tỷ USD vào năm 2011, tăng 62,4 % so với năm 2010, phó bộ trưởng Chen dẫn số liệu từ Cục hải quan Trung Quốc cho biết.

Triều Tiên phải dựa rất nhiều vào Trung Quốc để phát triển nền kinh tế vốn bị suy yếu trong nhiều thập kỷ do quản lý yếu kém và ảnh hưởng của các biện pháp trừng phạt mà cộng đồng quốc tế áp đặt đối với chương trình vũ khí hạt nhân của nước này.

Tuyên bố hỗ trợ mạnh mẽ cho Triều Tiên của Trung Quốc được đưa ra sau khi người chú quyền lực của nhà lãnh đạo Kim Jong-un đồng thời là phó chủ tịch quân ủy trung ương thuộc đảng Lao động Triều Tiên Jang Song-thaek hôm qua 13/8 đến thăm Bắc Kinh.

Trước đó, nhà lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong-un tuyên bố, Trung Quốc là đồng minh lớn nhất của Triều Tiên và ưu tiên của nhà lãnh đạo này là phát triển kinh tế và cải thiện điều kiện sống cho người dân.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện