Thứ Hai | 01/07/2013 07:43

Trung Quốc bất ngờ đồng ý đàm phán với ASEAN về Biển Đông

Trung Quốc sẽ tham gia đàm phán về quy tắc ứng xử ở Biển Đông (CoC) với các nước Đông Nam Á vào tháng 9 tới.
Hãng tin Bloomberg ngày 30/6 dẫn tuyên bố chung giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á (ASEAN) tại hội nghị ở Brunei cho biết, hai bên sẽ đàm phán về CoC bắt đầu vào tháng 9 tới.
Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc, ông Vương Nghị, nhấn mạnh: “Chúng tôi tin rằng một ASEAN năng động, thịnh vượng và đoàn kết muốn tăng cường sức mạnh thông qua đoàn kết là lợi ích chiến lược của Trung Quốc”.

Cách đây 2 năm, ASEAN và Trung Quốc nhất trí các điều khoản thực thi thỏa thuận năm 2002 kêu gọi các nước không chiếm giữ các đảo tranh chấp, thông báo với các bên còn lại nếu diễn tập quân sự và giải quyết tranh chấp lãnh thổ một cách hòa bình. Tuy nhiên, kể từ đó, Trung Quốc từ chối đàm phán CoC trong khi gia tăng căng thẳng với các bên tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

Việc chấp nhận đàm phán được đánh giá là động thái khá bất ngờ. Ông Vương Nghị cam kết, Trung Quốc sẽ nâng cao thỏa thuận thương mại ASEAN-Trung Quốc, thúc đẩy đàm phán hướng tới lập tổ chức Hợp tác kinh tế khu vực toàn diện, trong đó gồm các nước ASEAN, Trung Quốc và 5 nước châu Á-Thái Bình Dương khác.

Về phía Philippines, nước này khẳng định ủng hộ nỗ lực của ASEAN nhằm tiến tới tuân thủ CoC.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện