Thứ Hai | 30/07/2012 06:22

Triều Tiên sẽ hành động cứng rắn với Mỹ

Triều Tiên ngày 29/7 cáo buộc Mỹ có âm mưu phá tượng cố lãnh đạo Kim Nhật Thành và tuyên bố sẽ có hành động mạnh mẽ chống lại Mỹ.
Triều Tiên tuyên bố sẽ thực hiện những hành động cứng rắn với Mỹ sau khi bắt giữ một người đàn ông có âm mưu làm nổ tung tượng cựu lãnh đạo sáng lập đất nước Kim Nhật Thành.

"Triều Tiên có nhiều loại phương tiện tấn công đủ mạnh để ngăn chặn chiến tranh hiện đại của Mỹ", hãng thông tấn nhà nước KCNA dẫn lời Ủy ban quốc phòng Triều Tiên cho biết.

Tuyên bố này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Bình Nhưỡng cho biết sẽ xem xét lại toàn bộ chương trình hạt nhân, trong bối cảnh có nhiều lo ngại rằng Triều Tiên có thể đang lập kế hoạch thử nghiệm hạt nhân lần thứ 3 sau vụ phóng tên lửa thất bại vào tháng 4.

Bình Nhưỡng gần đây cũng tăng sự thù địch đối với Hàn Quốc và Mỹ, cáo buộc 2 nước này đã gửi gián điệp với nhiệm vụ phá hủy tượng cố lãnh đạo Kim Nhật Thành nhằm khuấy động bất ổn ở đất nước bị cô lập này.

 "Chính sách thù địch đối với CHDCND Triều Tiên mà Mỹ đang theo đuổi càng làm gia tăng căng thẳng và sự đối đầu trên bán đảo Triều Tiên, khiến triển vọng phi hạt nhân hóa trên bán đảo mù mịt hơn", hãng thông tấn quốc gia KCNA dẫn lời Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết.

Triều Tiên đã xây dựng nhiều tượng đài của người lập quốc Kim Nhật Thành, vị lãnh đạo mất năm 1994 và con trai Kim Jong-il, người mất vào tháng 12 năm ngoái. Hồi tháng 4, bức tượng khổng lồ Kim Jong-il bên cạnh Kim Nhật Thành được khánh thành ở Bình Nhưỡng, chỉ vài giờ sau vụ phóng tên lửa thất bại của Triều Tiên.

Quan hệ Triều Tiên - Hàn Quốc căng thẳng suốt những năm qua. Đặc biệt, tình hình càng trở nên nghiêm trọng từ cuối năm ngoái khi Bình Nhưỡng cáo buộc Seoul xúc phạm lãnh tụ và có thái độ bất kính đối với những dịp kỷ niệm trọng đại ở nước này.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện