Thứ Ba | 16/04/2013 06:24

Triều Tiên ra tối hậu thư tuyên bố sẵn sàng tấn công bất ngờ

Bình Nhưỡng tiếp tục đe dọa triển khai hành động quân sự, đúng dịp kỷ niệm 101 năm ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành.
Hãng thống tấn Triều Tiên KCNA hôm qua 15/4 cho biết: "Hành động trả đũa của Triều Tiên sẽ bắt đầu mà không cần thông báo trước".

Tuyên bố trên đưa ra sau khi có dấu hiệu cho thấy Triều Tiên có thể đưa ra lập trường mạnh bạo hơn nhân dịp kỷ niệm 101 năm ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành - người khai sinh ra Triều Tiên. Lời đe dọa này cũng là động thái mới nhất trong chuỗi một loạt căng thẳng leo thang gần đây trên bán đảo Triều Tiên.

Nhiều chuyên gia nhận định Bình Nhưỡng sẽ thực hiện một cuộc diễu hành quân sự lớn, một động thái được cho là phô trương sức mạnh quân sự, cùng hàng loạt sự kiện khác nhân dịp này.

Trong khi đó, Mỹ và Hàn Quốc liên tục kêu gọi Bình Nhưỡng giảm cường độ những tuyên bố của mình nhằm tránh gia tăng căng thẳng. Washington cũng nhấn mạnh lập trường sẵn sàng ngồi vào bàn đối thoại với Triều Tiên, với điều kiện Bình Nhưỡng chấp nhận từ bỏ tham vọng hạt nhân của mình.

Phát biểu trước báo giới trong chuyến thăm Nhật Bản, ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết: "Cánh cửa đàm phán của Mỹ vẫn mở, song phần lớn phụ thuộc vào Bình Nhưỡng. Triều Tiên cần phải thực hiện các bước có ý nghĩa để chứng minh họ sẽ tôn trọng các cam kết và tuân thủ luật pháp cũng như quy định của quốc tế".

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện