Thứ Tư | 29/05/2013 11:54

Triều Tiên bất ngờ đề nghị ký hiệp ước hòa bình với Hàn Quốc

Triều Tiên đề xuất thay hiệp ước đình chiến bằng hiệp ước hòa bình với Hàn Quốc.
Báo Rodong Sinmun, tờ báo chính thống của Đảng lao động Triều Tiên, hôm nay 29/5, đăng một bài viết kêu gọi thay thỏa thuận đình chiến bằng một hiệp ước hòa bình chính thức với Hàn Quốc, tờ Yonhap cho hay.

Bài báo cho rằng, thỏa thuận đình chiến được ký kết sau khi kết thúc chiến tranh liên Triều năm 1950-1953 chỉ có lợi cho Mỹ, động thái duy trì thỏa thuận này của Washington cho thấy Mỹ muốn “bóp nghẹt Triều Tiên”.

"Nếu cơ chế hòa bình được thiết lập từ trước, những bế tắc hiện tại về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên sẽ không trở thành vấn đề đáng quan tâm”, bài báo nhấn mạnh.

Tuyên bố được đưa ra chỉ một ngày sau khi Triều Tiên tuyên bố sẽ không từ bỏ vũ khí hạt nhân. Trong khi đó, Bình Nhưỡng bất ngờ đề nghị nối lại đàm phán về khu công nghiệp Kaesong vốn bị đóng cửa từ cuối tháng trước do căng thẳng hai bên.

Cũng trong tháng này, Triều Tiên bắt đầu rút dần tên lửa đạn đạo khỏi bờ biển phía đông. Đặc phái viên của Triều Tiên trong chuyến thăm Trung Quốc tuần trước cũng khẳng định Bình Nhưỡng sẽ quay lại bàn đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân với các cường quốc.

Nguồn RIA Novosti/Dân Việt


Sự kiện