Đoàn thanh niên, sinh viên kiều bào tham quan Đại nội Huế. Ảnh: Tuấn Việt.

 
Tuệ Anh Thứ Sáu | 16/08/2024 11:39

Trại hè Việt Nam 2024: Thanh xuân đáng nhớ ở quê hương

Các đại biểu kiều bào trẻ tham dự Trại hè Việt Nam 2024 đã có những kỷ niệm khó quên, thắt chặt thêm tình cảm đối với quê hương, đất nước.

Là sự kiện thường niên do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tổ chức Trại hè Việt Nam 2024 với chủ đề “Đất nước trọn niềm vui”, tiếp tục tạo cơ hội cho thế hệ trẻ kiều bào tìm hiểu về cội nguồn và gắn kết với quê hương.

Dịp này, 120 thanh niên, sinh viên kiều bào tiêu biểu đến từ 28 quốc gia và vùng lãnh thổ đã có những trải nghiệm sâu sắc hơn về lịch sử, văn hoá và sự phát triển của đất  nước.

Vào ngày khai mạc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh: “Con người có tổ có công, như cây có cội, như sông có nguồn” là truyền thống quý báu của các thế hệ người Việt Nam.

Thứ trưởng tin rằng, cho dù sinh sống ở bất cứ nơi đâu trên Trái đất này, trở về với đất Tổ, quê hương luôn chứa đựng thứ tình cảm thiêng liêng, khát vọng cháy bỏng của mỗi con dân đất Việt.

Bởi vậy, điểm đến đầu tiên của hành trình Trại hè năm nay là khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ. Tại đây, các kiều bào trẻ đã thắp nén hương thơm dâng lên các vị vua Hùng và bậc tiền nhân có công dựng  nước, bày tỏ tấm lòng thành kính, tri ân công đức tổ tiên. 

Bên cạnh các hoạt động tìm về cội nguồn, trên hành trình Trại hè Việt Nam 2024, các thanh niên kiều bào được chiêm ngưỡng vẻ đẹp những vùng đất, những di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh của Việt Nam như biển Hà Tĩnh, Đại nội Huế, Lăng Minh Mạng, phố cổ Hội An, Tháp Chàm Po Klong Garai, Làng dệt thổ cẩm Chăm, Địa đạo Củ Chi…

Bày tỏ xúc động và tự hào, bà Phạm Thị Kim Hoa, Vụ trưởng Vụ Thông tin văn hóa, Ủy ban Nhà  nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Trưởng đoàn Trại hè Việt Nam 2024, cho biết chương trình năm nay đã thành công tốt đẹp, đáp ứng tất cả kế hoạch đặt ra.

Bà Phạm Thị Kim Hoa chia sẻ: “Chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ rất nhiệt tình, chu đáo của các bộ, ban, ngành và đặc biệt là của các địa phương có hoạt động của Trại hè Việt Nam.

Chương trình đã đi qua rất nhiều tỉnh, thành, có những cung đường vất vả nhưng Ban tổ chức đã phối hợp rất nhịp nhàng và ăn ý. Các anh chị em không quản ngày đêm, lo lắng, chăm sóc các cháu như người nhà vậy”.

Nguồn Báo Quốc Tế