Thứ Năm | 20/06/2013 06:23

Tổng thống Obama: Mỹ không lên kế hoạch chiến tranh với Syria

Mỹ ủng hộ giải pháp hòa bình và chuyển giao chính trị ở Syria, tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định.
Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua 19/6 tuyên bố Mỹ không chuẩn bị chiến tranh với Syria và ủng hộ sự hỗ trợ từ hội nghị thượng đỉnh giữa các lãnh đạo quốc tế trong tuần này nhằm theo đuổi mục tiêu chuyển giao chính trị và chấm dứt nội chiến đẫm máu ở Syria.

Ông Obama nhấn mạnh, thông tin Mỹ chuẩn bị can thiệp quân sự nhằm lật đổ tổng thống Syria Bashir al Assad là không đúng và khẳng định Mỹ kiên quyết tìm giải pháp chính trị cho nội chiến Syria. Tuy nhiên ông cũng nhấn mạnh, một giải pháp hòa bình chỉ đạt được với một chính phủ mới.

"Nếu không có một chính phủ khác, không thể đem lại hòa bình cho Syria”, phát biểu tại cuộc họp báo với thủ tướng Đức Angela Merkel, ông Obama cho biết.

Ông Obama cũng biểu dương động thái của Nga ủng hộ tuyên bố chung của G8 trong việc lập chính phủ chuyển tiếp với quyền lực toàn diện ở Syria. Ông Obama cho biết, các nước, trong đó có cả Nga sẽ điều tra việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria đối với cả quân chính phủ và phe đối lập ở đây. Về phía Đức, bà Merkel tuyên bố, Đức sẽ không cung cấp vũ khí cho phe đối lập Syria.

Những tuyên bố trên được đưa ra sau khi có thông tin Mỹ đang lên kế hoạch lập vùng cấm bay ở Syria thông qua biên giới Jordan nhằm can thiệp quân sự vào Syria. Tuy nhiên, ý tưởng lập vùng cấm bay vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của Nga cũng như Liên Hợp Quốc.

Nguồn DJNews/Dân Việt


Sự kiện