Thứ Tư | 23/05/2012 11:59

Tổng thống Iran sẽ đến Trung Quốc để bàn về vấn đề hạt nhân

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad sẽ đến Bắc Kinh vào tháng 6 để tham dự cuộc họp của Tổ chức hợp tác Thượng Hải (SCO).
Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad sẽ đến Trung Quốc vào tháng 6 để tham dự cuộc họp an ninh khu vực và thảo luận về chương trình hạt nhân của nước mình với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Cheng Guoping trả lời các phóng viên tại cuộc họp báo hôm nay (23/5) cho biết.

Tổ chức hợp tác Thượng Hải là diễn đàn an ninh khu vực được thành lập ban đầu dựa trên một hiệp ước tăng cường sự tin cậy và giải trừ quân bị tại khu vực biên giới giữa 6 quốc gia thành viên là Trung Quốc, Nga, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Uzbekistan và Iran tham dự với tư cách quan sát viên.

Hội nghị thượng đỉnh này có thể sẽ bị lu mờ bởi sự hiện diện của Tổng thống Iran Ahmadinejad. Vấn đề hạt nhân chắc chắn sẽ là một điểm nhấn quan trọng trong cuộc họp với chủ tịch Hồ Cẩm Đào, ông Cheng nói thêm.

Chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Ahmadinejad diễn ra trong bối cảnh Iran đang phải chịu áp lực ngày càng tăng về việc minh bạch hóa chương trình hạt nhân của mình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng bởi Trung Quốc là thành viên thường trực có quyền phủ quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc và nước này cũng đã phủ quyết chống lại lệnh trừng phạt Iran của Mỹ. Ngoài ra, Trung Quốc còn là nước nhập khẩu dầu thô chính từ Iran.

Khi được hỏi về lệnh trừng phạt của Mỹ và các biện pháp mới mà liên minh châu Âu đề xuất, ông Cheng cho biết: "Trung Quốc tuân thủ nghiêm ngặt các nghị quyết của Liên Hợp Quốc liên quan đến vấn đề hạt nhân Iran. Nhưng đồng thời, Trung Quốc cũng phản đối áp dụng các biện pháp trừng phạt song phương để buộc các quốc gia khác hoặc gây tổn hại tới hoạt động kinh doanh bình thường của các nước này với Iran". Trung Quốc cũng đã nhiều lần kêu gọi các bên đàm phán hòa bình về vấn đề hạt nhân của Iran.

Trong các cuộc đàm diễn ra ở Iraq hôm nay (23/5), Chủ tịch Hội đồng Bảo an cùng 6 cường quốc thế giới (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) sẽ kiểm tra sự hợp tác của Iran về chương trình hạt nhân dưới áp lực của các biện pháp trừng phạt nhằm xóa bỏ bế tắc kéo dài 1 thập kỷ và ngăn ngừa mối đe dọa xảy ra một cuộc chiến tranh Trung Đông.

Nguồn uk.news.yahoo.com/DVT


Sự kiện