Cử hành trọng thể Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: TTXVN.

 
Nguyễn Hoàng Thứ Năm | 25/07/2024 09:16

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Người Việt ở nước ngoài là một bộ phận không tách rời

Nhà lãnh đạo luôn dành sự quan tâm và nhiều tình cảm đặc biệt cho cộng đồng người Việt ở nước ngoài.

Bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài (ALOV) và đại diện cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, đã tới viếng Tổng Bí thư tại Hà Nội. Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong 2 ngày 25 và 26/7/2024.

Đại sứ Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch ALOV và đoàn kiều bào bày tỏ sự tiếc thương về sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo đã cống hiến cả cuộc đời cho hoạt động cách mạng, hiến dâng sức lực và trí tuệ cho sự nghiệp Đổi mới và phát triển của đất nước.

Nhiều năm qua, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đã luôn dành sự ngưỡng mộ, ấn tượng và tình cảm đặc biệt đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Người Việt Nam ở nước ngoài ghi nhận những đóng góp to lớn của ông trên những cương vị khác nhau.

Trong thời gian làm Bí thư Thành ủy Hà Nội, ông đã có nhiều đóng góp quan trọng trong việc phát triển Thủ đô. Những chính sách phát triển đô thị, bảo tồn di sản văn hóa và cải thiện cơ sở hạ tầng do ông khởi xướng trong thời kỳ công tác tại Thành ủy Hà Nội đã tạo nên một Hà Nội hiện đại, văn minh nhưng vẫn giữ được nét đẹp truyền thống.

Khi giữ chức Chủ tịch Quốc hội, ông Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều quyết sách quan trọng, góp phần xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, thúc đẩy cải cách hành chính và tăng cường vai trò giám sát của Quốc hội.

Sự lãnh đạo sáng suốt và quyết liệt của ông đã tạo nên những bước tiến đáng kể trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan lập pháp, góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền, dân chủ và văn minh.

Trong vai trò Tổng Bí thư qua các nhiệm kỳ, ông Nguyễn Phú Trọng tiếp tục khẳng định tài năng lãnh đạo và tâm huyết với đất nước.

Đặc biệt, chiến dịch chống tham nhũng do Tổng Bí thư khởi xướng những năm qua đã tạo niềm tin lớn trong cộng đồng người Việt trên toàn thế giới. Ông đã quyết định, thực hiện nhiều biện pháp mạnh mẽ để làm trong sạch bộ máy nhà nước, tăng cường tính minh bạch và công bằng trong xã hội.

Hơn 60 năm cống hiến, ông Nguyễn Phú Trọng, với cốt cách con người Việt Nam, không ngừng tu dưỡng làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, luôn đề cao đồng thuận, đoàn kết trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài và bạn bè quốc tế, vì một thế giới hòa bình, hợp tác và cùng phát triển.

Chính sách của Đảng và Nhà nước coi người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không tách rời và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã luôn thực hiện, thúc đẩy chính sách đó.

Các nội dung liên quan đến chính sách, công tác người Việt ở nước ngoài, được Tổng Bí thư chỉ đạo toàn diện, sâu sắc, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong các bộ, ngành liên quan. Ông đã luôn dành sự quan tâm và nhiều tình cảm đặc biệt cho cộng đồng người Việt ở nước ngoài.

Gần 6 triệu người Việt Nam ở nước ngoài đang hướng về quê hương, trân trọng những thành tựu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại cho đất nước. Những cái nắm tay thật chặt, những lời chia sẻ, căn dặn với tình cảm trìu mến từ Tổng Bí thư giờ đây đã trở thành kỷ niệm quý giá đối với mỗi kiều bào có cơ hội gặp gỡ.

"Sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là sự tổn thất to lớn đối với đất nước, Việt Nam đã mất đi một nhà lãnh đạo kiệt xuất, vì nước, vì dân", ông Lương Xuân Hòa, Chủ tịch Hội người Việt Nam tỉnh Udon Thani, Thái Lan, cho biết. “Chúng tôi là những người con Việt Nam ở xa Tổ quốc, yên tâm về những thành tựu của đất nước ngày nay, tự hào với bạn bè quốc tế vì có một vị lãnh tụ hết lòng vì dân như ông Nguyễn Phú Trọng”.

Ông Lương Xuân Hòa, người có cơ hội gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi về nước tham dự chương trình Xuân Quê hương 2019, vẫn nhớ như in kỷ niệm cùng Tổng Bí thư thực hiện nghi thức thả cá chép tại Hồ Gươm, cầu cho quốc thái dân an, đất nước thái bình, người dân ấm no, hạnh phúc.

Tổng Bí thư ân cần thăm hỏi tình hình đời sống, công tác, làm ăn kinh doanh của bà con; động viên bà con đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, hòa nhập xã hội sở tại, đồng thời giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, luôn hướng về quê hương, đất nước. Ông chúc bà con kiều bào “sang năm mới, sức khỏe an khang thịnh vượng, mọi điều tốt đẹp để đất nước mình phát triển hơn nữa”.

Cộng đồng người Việt Nam ở Nhật, luôn dành sự ngưỡng mộ, ấn tượng và tình cảm đặc biệt đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo luôn trăn trở, tâm huyết với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch Liên hiệp hội người Việt Nam tại Nhật, sự đa dạng và toàn diện trong phong cách lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã mang lại nhiều thành tựu cho đất nước, nâng tầm vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Năm 2015, trong chuyến thăm tới Nhật, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cùng Thủ tướng Abe Shinzo (1954-2022) trao đổi và nhất trí về các phương hướng, biện pháp nhằm thúc đẩy toàn diện, làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Nhật với trọng tâm là tăng cường tin cậy chính trị, thúc đẩy kết nối và hợp tác kinh tế, đẩy mạnh hợp tác trong các vấn đề khu vực và quốc tế.

Chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Nhật năm 2015 cũng là tiền đề để 2 nước đã trở thành Đối tác chiến lược toàn diện như ngày nay.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đi xa, nhưng di sản ông để lại vô cùng quý giá đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc. ALOV tiếp tục nỗ lực, phát huy mạnh mẽ vai trò kết nối kiều bào trên thế giới với quê hương, tiếp tục đóng góp vào đổi mới, phát triển đất nước.