Tuệ Anh Thứ Hai | 19/12/2022 14:22

Tin Hoạt động hội - Người Việt bốn phương số 808

Cộng đồng người Việt Nam các nước là cầu nối thúc đẩy quan hệ hữu nghị với nhiều hoạt động phong phú.

Cộng đồng người Việt Nam tại Bỉ là cầu nối thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa hai nước

Trong chương trình thăm chính thức Vương quốc Bỉ, tối 13/12 (giờ địa phương), tại thủ đô Brussels, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Bỉ và một số nước châu Âu.

Trưởng Phái đoàn Việt Nam bên cạnh Liên minh châu Âu (EU), kiêm Đại sứ Việt Nam tại Bỉ Nguyễn Văn Thảo cho biết, cộng đồng người Việt ở Bỉ có hơn 13.000 người hình thành từ những năm 1960. Trong đó, phần lớn người Việt tại Bỉ là trí thức, nhiều người có học vấn cao, làm bác sĩ, kỹ sư hoặc làm trong các ngành công nghệ thông tin, giảng dạy trong trường đại học, kiến trúc sư, nhân viên trong cơ quan chính quyền của Bỉ và kinh doanh nhà hàng; đặc biệt nhiều người tham gia chính quyền sở tại.

Cộng đồng người Việt Nam tại Bỉ đoàn kết, tương trợ nhau phát triển; thường xuyên gặp mặt, tổ chức các hoạt động văn hóa, ẩm thực... góp phần làm cho chính quyền và người dân nước sở tại có điều kiện hiểu và bị thuyết phục bởi hình ảnh của những người Việt vừa thành công trong sự nghiệp, hòa nhập tốt vào cộng đồng vừa có bản sắc riêng.

 

Tại buổi gặp mặt, đại diện cộng đồng người Việt tại Bỉ bày tỏ xúc động và cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, trực tiếp là Thủ tướng Chính phủ tới cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có kiều bào tại Bỉ.

Phát biểu với bà con tại buổi gặp mặt, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước từ quê hương Việt Nam thân yêu và nhân danh cá nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi lời thăm hỏi, chúc sức khỏe và hạnh phúc tới bà con có mặt tại buổi gặp mặt cũng như cộng đồng người Việt tại Bỉ và châu Âu.

Khu phố “Little Vietnam” của cộng đồng người gốc Việt tại Úc

Ngày 8/12, Hội đồng Thành phố Inner West của bang New South Wales đã tổ chức lễ công bố đặt tên “Little Vietnam” cho một khu vực tập trung đông người Úc gốc Việt sinh sống, ghi nhận sự đa dạng văn hóa và dấu ấn bản sắc dân tộc của cộng đồng người Việt tại Úc.

Hội đồng Thành phố Inner West cho biết cộng đồng người Úc gốc Việt đã có rất nhiều đóng góp cho sự phát triển của thành phố trong nhiều năm qua.

Những đóng góp đó cần được ghi nhận và tôn vinh bằng cách đặt tên cho một khu vực tập trung đông người Việt nhất với một tên gọi mang đậm bản sắc dân tộc và niềm tự hào.

Đại diện Hội đồng thành phố chia sẻ Marrickville là 1 trong 3 khu dân cư lớn của cộng đồng người Việt ở Sydney. Cộng đồng người Việt tại đây từ lâu đã là một phần đáng kể của bản sắc địa phương, chia sẻ ẩm thực và văn hóa của mình với cộng đồng rộng lớn hơn.

Ý tưởng đặt tên “Littel Vietnam” đã được Hội đồng Thành phố Inner West đưa ra thăm dò ý kiến công khai của cư dân gốc Việt tại khu vực Marrickville từ ngày 19/4 -17/5/2021. Kết quả cho thấy 65% người được hỏi ủng hộ tên gọi Little Vietnam.

Đến tháng 7/2021, Hội đồng Thành phố đã thông qua tên gọi Little Vietnam và đệ trình lên Ủy ban Đặc trách Tên Địa lý của bang New South Wales. Đến tháng 4 năm nay, tên gọi Little Vietnam đã được phê duyệt và trở thành tên gọi chính thức. 

Những ngày hội của võ thuật Việt Nam tại Ý

Giải đấu International Vovinam Cup 2022 - Grandmaster Nguyễn Văn Chiếu đã được Liên đoàn Vovinam Việt Võ Đạo thế giới tổ chức trong 2 ngày 10-11/12 tại thành phố Montichiari.

Sự kiện có 7 đoàn đại diện cho các hiệp hội Vovinam Việt Võ Đạo tại Ý, Pháp, Đức, Bỉ, Romania, Tây Ban Nha và Việt Nam, với gần 100 vận động viên, minh chứng cho sức sống, sự thuyết phục của Vovinam cũng như những giá trị truyền thống của văn hóa, lịch sử Việt Nam.

Phát biểu tại giải đấu, Đại sứ Việt Nam tại Ý Dương Hải Hưng hoan nghênh Liên đoàn Việt Võ Đạo thế giới đã có những nỗ lực to lớn trong việc tổ chức, quảng bá Võ thuật Việt Nam ra thế giới trong những năm qua và Hiệp hội Vovinam Việt Võ Đạo Ý đăng cai tổ chức sự kiện đặc biệt này.

Ông Luca Marzocchi, Chủ tịch Hiệp hội Vovinam Việt Võ Đạo Ý, nói: “Có mặt tại Ý cách đây gần 30 năm, Vovinam thu hút người dân Ý, với các môn sinh trong độ tuổi từ 5-60 tham gia tập luyện. Đây là một môn võ rất hoàn chỉnh, khác biệt các môn võ khác, đồng thời giàu tính biểu diễn song không phức tạp.Trong những năm gần đây, bất chấp quãng thời gian gián đoạn do đại dịch COVID-19, chúng tôi đã cùng nỗ lực để đưa Vovinam đến với giới trẻ, đặc biệt là trong các trường học, thông qua các hoạt động xúc tiến, tổ chức biểu diễn”.

Hội người Việt Nam tại Pháp hướng tới sự đổi mới vì cộng đồng tại Pháp và quê hương Việt Nam

Chiều 11/12, Đại hội lần thứ XVI Hội người Việt Nam tại Pháp (UGVF) đã diễn ra tại thủ đô Paris với sự tham dự của gần 100 đại biểu thuộc các thành phần đại diện của UGVF. Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng và đại diện của nhiều hội đoàn Việt Nam tại nước này đã đến dự.

Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2019-2022 đã nêu những nỗ lực của các thành viên để duy trì hoạt động của Hội, cụ thể như xây dựng nền tảng giúp đỡ hội viên lớn tuổi, quyên góp 10.000 liều vaccine ủng hộ quê hương Việt Nam, phát triển ứng dụng kỹ thuật số để tổ chức các hoạt động trên các nền tảng xã hội, liên kết và thu hút sự tham gia của đông đảo hội viên và bà con kiều bào thuộc đủ mọi lứa tuổi trong các cuộc gặp gỡ, hội họp trực tuyến... Khi tình hình cho phép, Hội đã nhanh chóng nối lại việc tổ chức nhiều hoạt động văn hóa xã hội truyền thống và đặc biệt là cuộc đấu tranh giúp đỡ các nạn nhân da cam trong nước và ủng hộ vụ kiện của bà Trần Tố Nga, quyên góp quỹ cho các hoạt động từ thiện, tương thân tương ái...

Phát biểu tại Đại hội, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng đánh giá cao những đóng góp của Hội đối với quê hương đất nước kể từ khi thành lập (năm 1919) và trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc. Đại sứ cho rằng Đại hội lần này diễn ra trong lúc Hội người Việt Nam tại Pháp đang đứng trước yêu cầu phải thể hiện mạnh mẽ hơn nữa vai trò là một hội nòng cốt trong cộng đồng người Việt tại Pháp, vì đây là một trong những hội người Việt lớn nhất không chỉ ở Pháp mà cả ở trên thế giới, có bề dày truyền thống yêu nước nồng nàn và có nhiều thành tích lớn lao đóng góp cho đất nước và quan hệ hai nước

(Tổng hợp)