Ngày 13.5, Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài (ALOV) đã trao quà ứng trợ cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật CDC tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: TL.

 
Phùng Mỹ Thứ Hai | 17/05/2021 08:05

Tin Hoạt động hội - Người Việt bốn phương (số 728)

Ngày 13.5, Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài (ALOV) đã trao quà ứng trợ cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật CDC tỉnh Bắc Ninh.

ALOV trao quà cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật CDC tỉnh Bắc Ninh

Ngày 13.5, Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài (ALOV) đã trao quà ứng trợ cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật CDC tỉnh Bắc Ninh, góp phần chống dịch. Các suất quà gồm có 2.400 chai nước và 200 hộp bánh. Mặc dù số phần quà nhỏ bé, nhưng đã trở thành nguồn động viên tinh thần rất lớn tới cán bộ nhân viên của CDC.

Theo Đại sứ Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch ALOV, tình hình dịch bệnh đang lây lan khá nhanh. Hội kỳ vọng, toàn dân, các tổ chức đoàn thể, cơ quan chính quyền cùng chung tay với Chính phủ đẩy lùi dịch bệnh. Trên tinh thần đó, trong thời gian ngắn, với khả năng huy động từ các chi hội từ các tỉnh như Hải Phòng, Quảng Ninh, Hòa Bình, Hội đã có được số tiền để mua các vật phẩm hỗ trợ cho cán bộ, nhân viên của CDC là các suất quà nói trên.

Trong thời gian tới, Hội tiếp tục huy động từ các chi hội, thành viên để đóng góp các vật phẩm đáp ứng nhu cầu cần thiết trong đối phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh để các bên vượt qua khó khăn, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Trước đó, Hội đã nhận 30.000 khẩu trang từ Tổng Công ty May 10 để chuyển cho bà con ở các nước Lào, Campuchia và Thái Lan, mỗi nước 10.000 chiếc.

Du học sinh Việt Nam thi hùng biện “Nhật Bản - COVID và tôi”

Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản (VYSA) vừa phát động Cuộc thi hùng biện VYSA Speech Contest với chủ đề “Nhật Bản - COVID và tôi”.

 

Cuộc thi được tổ chức dưới hình thức hùng biện tiếng Nhật dành cho du học sinh Việt Nam yêu thích văn hóa Nhật, mong muốn thổ lộ tâm tư, chia sẻ trải nghiệm của bản thân và muốn tự thử thách với những điều mới lạ, từ đó góp phần trở thành cầu nối văn hóa Nhật - Việt. Đây cũng là cơ hội cho du học sinh thử thách khả năng tiếng Nhật để giành phần thưởng từ Ban Tổ chức.

Theo Ban Tổ chức, cuộc thi có 5 đề tài lựa chọn: Nhật đã thay đổi cuộc sống của tôi như thế nào; COVID, thách thức và trưởng thành; Người bạn người Nhật đầu tiên của tôi; COVID đã thay đổi hình ảnh Nhật trong tôi như thế nào; Cú sốc văn hóa để lại ấn tượng mạnh nhất.

Bác sĩ Việt giữa tâm dịch ở Campuchia

Giữa lúc làn sóng COVID-19 đang hoành hành ở Campuchia, hàng chục nhân viên y tế phải cách ly nhưng các bác sĩ Việt Nam tại Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh vẫn ngày đêm gồng sức vừa chống dịch vừa điều trị bệnh nhân nặng và tiêm vaccine cho người dân nước bạn.

Sau khi dịch bệnh bùng phát ở Campuchia, các nhân viên y tế của Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh phải gồng sức để gánh vác công việc cho nhau vì chỉ trong thời gian ngắn, có đến 35 nhân viên y tế phải cách ly do tiếp xúc với các ca bệnh COVID-19 khi họ đến khám chữa bệnh.

Theo Tiến sĩ Bác sĩ Tôn Thanh Trà, Tổng Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh (Campuchia), “đây là thời khắc khó khăn nhất của bệnh viện, tất cả nhân viên phải gồng sức để làm việc tăng ca, gánh công việc cho nhau”. Là người quản lý bệnh viện, bác sĩ Trà cũng quay cuồng khi vừa làm công việc điều hành bệnh viện, vừa thực hiện công tác chuyên môn, thăm khám, làm thủ thuật...

Do ảnh hưởng của COVID-19, Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh hiện duy trì hoạt động khoảng 50% công suất, với lượng bệnh nhân ngoại trú khoảng 100-120 người/ngày, nội trú khoảng 80-90 người bệnh/ngày.

 

Cùng với hoạt động khám chữa bệnh, hỗ trợ chính quyền Campuchia trong việc vận chuyển bệnh nhân COVID-19, Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh cũng đã kết hợp Đại sứ Việt Nam tại Campuchia, Hội người Việt tại Campuchia thăm, phát quà cho 350 gia đình Việt Nam, trao 150 suất quà cho ủy ban nhân dân địa phương.

Ngư dân Việt Nam được giải cứu an toàn tại Thái Lan sau vụ chìm tàu cá

Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đang tích cực hỗ trợ 5 ngư dân Việt Nam được ngư dân Thái Lan giải cứu khi đang trôi dạt trên biển do tai nạn chìm tàu cá.

Vụ tai nạn xảy ra vào rạng sáng 7.5, một tàu câu mực ở tỉnh Kiên Giang đang neo tại vùng biển giáp ranh Thái Lan và Campuchia thì bình gas trên tàu bị nổ khiến tàu chìm. Trên tàu câu mực có 5 ngư dân, trong đó có 4 người trú tại Kiên Giang và một người trú tại An Giang. Những ngư dân này trôi dạt trên biển đến khoảng 14 giờ cùng ngày thì được ngư dân Thái Lan giải cứu và bàn giao cho Hải quân Thái Lan.

Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đã thông báo vụ việc cho chủ tàu và gia đình ngư dân, đề nghị cử đại diện phối hợp với Đại sứ quán kịp thời giải quyết vụ việc, sớm đưa các ngư dân về nước.

Để kịp thời hỗ trợ thủ tục cho những ngư dân nói trên về nước trong chuyến bay dự kiến vào cuối tháng này, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đang trao đổi với Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao và các cơ quan chức năng khác để nhanh chóng hoàn tất các thủ tục liên quan.

Nghị sĩ gốc Việt tranh cử tổng thư ký bang Georgia, Mỹ

Hạ nghị sĩ Bee Nguyen của đảng Dân chủ vừa phát động chiến dịch tranh cử trở thành quan chức bầu cử hàng đầu tiếp theo của bang Georgia. Nếu vượt qua đối thủ đảng Cộng hòa Brad Raffensperger, thì nhà lập pháp đến từ thành phố Atlanta sẽ là người Mỹ gốc Việt đầu tiên được bầu vào một văn phòng chính trị cấp tiểu bang trong lịch sử Georgia với chức danh tổng thư ký.

Ảnh: thegioihoinhap.vn.
Hạ nghị sĩ Bee Nguyen của đảng Dân chủ vừa phát động chiến dịch tranh cử trở thành quan chức bầu cử hàng đầu tiếp theo của bang Georgia. Ảnh: thegioihoinhap.vn.

Hạ nghị sĩ Bee Nguyen cho biết: “Tôi sẽ đảm bảo rằng tất cả người dân Georgia có quyền tham gia vào nền dân chủ và để Georgia dẫn đầu đất nước về quyền bầu cử”.

Là con gái một người Việt Nam, bà Bee Nguyen, 39 tuổi, lớn lên ở Augusta và thành lập tổ chức phi lợi nhuận có tên Athena’s Warehouse trước khi giành được ghế hạ nghị sĩ phía Đông Atlanta vào năm 2017.

Bà Bee Nguyen trở thành đảng viên Dân chủ người Mỹ gốc Á thứ 2 trong hạ viện bang và nhanh chóng khẳng định mình là một người ủng hộ quyền bầu cử. Gần đây, bà Bee Nguyen và các nhà lập pháp người Mỹ gốc Á nổi lên như một tiếng nói cho cộng đồng gốc Á bị kỳ thị tại Mỹ. Khi Tổng thống Joe Biden đến Atlanta vào tháng 3 thăm hỏi, bà Bee Nguyen là một trong số ít các nhà lãnh đạo đã gặp riêng Tổng thống để chia sẻ những mối quan tâm của cộng đồng người Mỹ gốc Á