Hội Trí thức Việt Nam tại Anh và Ireland (VIS) đã tổ chức lễ ra mắt Chủ tịch danh dự của Hội là Giáo sư Sir Jonathan Van-Tam. Ảnh: TTXVN.

 
Tuệ Anh Thứ Hai | 16/05/2022 13:03

Tin Hoạt động Hội - Người Việt bốn phương (777)

Giáo sư Van-Tam bày tỏ vinh dự được đảm nhiệm cương vị Chủ tịch danh dự VIS.

Giáo sư gốc Việt giữ chức Chủ tịch danh dự Hội Trí thức Việt Nam tại Anh

Ngày 6/5, tại Đại học London, Hội Trí thức Việt Nam tại Anh và Ireland (VIS) đã tổ chức lễ ra mắt Chủ tịch danh dự của Hội là Giáo sư Sir Jonathan Van-Tam, nguyên Phó Giám đốc Y tế vùng England, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nottingham.

Giáo sư Nguyễn Xuân Huấn, Chủ tịch VIS, đánh giá cao vai trò Chủ tịch danh dự của Giáo sư Jonathan Van-Tam, khẳng định sự hỗ trợ của Giáo sư Van-Tam sẽ giúp VIS hoàn thành vai trò của Hội là thúc đẩy sự kết nối và hợp tác giữa các hội viên, cũng như tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Anh.

Về phần mình, Giáo sư  Van-Tam bày tỏ vinh dự được đảm nhiệm cương vị Chủ tịch danh dự VIS. Là một người Anh gốc Việt, ông hy vọng có thể đóng góp cho hoạt động của VIS cũng như góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa 2 nước mà theo ông, tiềm năng còn rất lớn.

Giáo sư Jonathan Van-Tam là một chuyên gia về bệnh cúm. Đảm nhận cương vị Phó Giám đốc Y tế vùng England từ tháng 10/2017 đến tháng 3/2022, Giáo sư Van-Tam đóng vai trò quan trọng trong công tác bảo vệ sức khỏe vùng England. Ông tham gia vào công tác ngăn chặn sự bùng phát của nhiều đại dịch, trong đó có dịch MERS (hội chứng hô hấp Trung Đông), đậu mùa khỉ, cúm và COVID-19. 

Hội người Việt tại Hàn Quốc ra mắt talkshow chia sẻ kiến thức tới cộng đồng

Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc dự kiến tổ chức chuỗi chương trình giao lưu trực tuyến cùng cộng đồng với hình thức livestream định kỳ hằng tháng. 

Cùng các khách mời có chuyên môn và kinh nghiệm trong lĩnh vực liên quan, chuỗi chương trình nhằm nắm bắt tâm tư nguyện vọng, đồng thời hỗ trợ giải đáp những vấn đề liên quan đến cuộc sống và sinh hoạt của cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống tại Hàn Quốc.

Theo dự kiến, chương trình ra mắt số đầu tiên vào ngày 20/5 với nhiều nội dung hữu ích cho cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc như đăng ký làm thêm của sinh viên, pháp luật liên quan đến người nước ngoài ở Hàn Quốc, gia đình đa văn hóa, Visa E9, E7, thuyền viên...

Trước mỗi chương trình, Ban tổ chức sẽ lấy ý kiến bình chọn về nội dung mà cộng đồng đang quan tâm. Sau khi nhận được phản hồi, Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc sẽ tìm kiếm khách mời phù hợp, chuẩn bị nội dung và thông báo lịch livestream. Khách mời là những người có chuyên môn và kinh nghiệm trong các lĩnh vực liên quan như luật lao động, luật visa, luật hôn nhân và gia đình, hỗ trợ người lao động, hỗ trợ gia đình đa văn hóa...

Nữ doanh nhân gốc Việt với tham vọng nâng cao danh tiếng cà phê Việt Nam

Công ty Nguyen Coffee Supply có trụ sở ở Brooklyn (Thành phố New York, bang New York, Mỹ) vừa huy động được 2,6 triệu USD (59,68 tỉ đồng) nhằm phục vụ nỗ lực nâng cao nhận thức về cà phê Việt.

 

Đây là công ty khởi nghiệp do bà Sahra Nguyen sáng lập năm 2018 với mục tiêu tạo điều kiện kinh tế cho người nông dân trồng cà phê ở Việt Nam, đồng thời góp phần tạo nên một nền văn hóa uống cà phê đa dạng ở Mỹ.

Vào thời điểm ra đời, Nguyen Coffee Supply là hãng sản xuất cà phê thủ công đầu tiên ở Mỹ sử dụng hạt robusta có nguồn gốc 100% tại Việt Nam. Dựa vào kinh nghiệm làm phim và kỹ năng xây dựng nội dung báo chí, bà Sahra Nguyen đặt mục tiêu thay đổi định nghĩa về thế nào là cà phê “ngon” tại Mỹ.

Trong nhiều thập niên, sản phẩm cà phê chủ lực của Việt Nam là hạt robusta, vốn không được người Mỹ ưa chuộng như hạt arabica. Vì sự phân biệt vô căn cứ này, nguồn lực dành cho hoạt động trồng cà phê robusta ở Việt Nam bị hạn chế và gây tổn thất cho nông dân. Tuy nhiên, bà Sahra Nguyen cho rằng nhờ vào mùi vị đậm đà và hàm lượng caffeine cao trong hạt robusta, món cà phê Việt Nam mới tạo được hương vị đặc trưng.

Gần đây, Nguyen Coffee Supply công bố sáng kiến Cam kết Robusta, kêu gọi giới tinh hoa trong ngành cà phê và người yêu cà phê trên thế giới hãy cùng nhau thay đổi “định kiến” đối với hạt robusta. Các bên tham gia sáng kiến này cam kết luôn minh bạch và đề cập việc sử dụng hạt robusta trên bao bì sản phẩm, thực đơn và website.

Chống lan truyền thông tin sai lệch trong cộng đồng gốc Việt tại Mỹ

Sự bùng nổ thông tin sai lệch là vấn đề đáng chú ý trong cộng đồng người gốc Việt ở Mỹ trong vài năm qua. Đặc biệt, tin giả và thuyết âm mưu chủ yếu liên quan bầu cử Mỹ và đại dịch cũng như nhiều sự kiện khác gần đây.

Trong một dự án tại Đại học Washington, nghiên cứu sinh Sarah Nguyễn bang Washington và cộng sự đã bắt đầu xem xét vấn đề từ đầu năm 2021, sau cuộc bầu cử tổng thống tại Mỹ năm 2020. Cô Sarah Nguyễn cho biết vấn đề hiện diện ngay ở chính gia đình cô, khi phần lớn thông tin sai lệch mà mẹ cô tiếp nhận từ kênh YouTube.

Ảnh: TL.
Sự bùng nổ thông tin sai lệch là vấn đề đáng chú ý trong cộng đồng người gốc Việt ở Mỹ trong vài năm qua. Ảnh: TL.

Mẹ cô và nhiều người gốc Việt khác đã chuyển sang YouTube, Facebook và các ứng dụng nhắn tin như Telegram để cập nhật tin tức, lý do vì truyền thông chính thống tại Mỹ không phù hợp với khuynh hướng chính trị của họ hoặc không xuất bản/phát sóng bằng tiếng Việt.

Rào cản ngôn ngữ là yếu tố quan trọng. Nghiên cứu của nhóm Sarah Nguyễn chỉ ra sở dĩ thông tin sai lệch có thể lan truyền rộng rãi vì nó có sẵn bằng tiếng Việt. Trong khi đó, thông tin được khai thác cẩn trọng trên báo chí truyền thống ít có hơn do chi phí dịch thuật và việc các tổ chức tin tức địa phương bị đóng cửa.

Một số dự án độc lập đã ra đời với mục tiêu chống lại việc lan truyền thông tin sau lệch trong cộng đồng người Mỹ gốc Việt. Họ theo dõi các từ khóa và ý tưởng nổi bật đang lan truyền để xác định nội dung cần kiểm chứng. Ví dụ, một bài đăng ghi “Nhiều người Mỹ gốc Việt tin rằng một người có thể nhiễm COVID-19 từ vaccine COVID-19”, đi kèm lời phản bác “Điều này là sai”.