Hội hữu nghị Nga - Việt tỉnh Primorye kỷ niệm 50 năm thành lập. Ảnh: TTXVN

 
Phùng Mỹ Thứ Hai | 29/11/2021 08:23

Tin Hoạt động Hội - Người Việt bốn phương (756)

Diễn đàn Trí thức Việt Nam tại Nhật (Vietnam Summit in Japan) lần thứ 2 đã chính thức khai mạc tại Tokyo, với sự tham gia của gần 1.000 người Việt.

Hội hữu nghị Nga - Việt tỉnh Primorye kỷ niệm 50 năm thành lập

Tại Cung Thiếu nhi Thành phố Vladivostok vừa diễn ra Festival “Tiếp sức tình hữu nghị” do Hội hữu nghị Nga - Việt tỉnh Primorye của Liên bang Nga tổ chức nhằm kỷ niệm 50 năm thành lập Hội. Tại sự kiện, Phó Giám đốc Sở văn hóa tỉnh Primorye, Olga Maximchuk khẳng định: “Ngôn ngữ nghệ thuật không có biên giới” và hy vọng ngày càng có nhiều bạn trẻ Nga sẽ đến thăm đất nước Việt Nam tràn ngập nắng, cũng như có thêm các bạn trẻ Việt trở thành những người khách của Vladivostosk.

Nhân dịp này, Cung Thiếu nhi đã trưng bày các hiện vật liên quan đến đất nước, con người Việt Nam như trang phục, đồ dùng, tranh ảnh... cùng hơn 200 bức tranh vẽ về chủ đề Việt Nam được các học sinh Nga gửi tham gia cuộc thi do Hội hữu nghị tổ chức. 

Trí thức Việt Nam ở Nhật thảo luận về việc phát triển đất nước hậu COVID-19

Diễn đàn Trí thức Việt Nam tại Nhật (Vietnam Summit in Japan) lần thứ 2 đã chính thức khai mạc tại Tokyo, với sự tham gia của gần 1.000 người Việt đang học tập và làm việc tại Nhật, cùng với các Hội trí thức Việt Nam ở nhiều nơi trên thế giới. Sự kiện tổ chức theo hình thức trực tuyến trong 2 ngày 20-21/11.

 

Ông Trịnh Thành Luân, thành viên Ban Chủ tịch Vietnam Summit in Japan, nhận định: “Diễn đàn Trí thức Việt Nam tại Nhật lần thứ 2 diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 đang đặt ra vô vàn những thách thức cho tất cả các nước trên toàn thế giới. Đại dịch này đã khiến cho nhiều mối liên kết, nhiều giá trị bị mất đi và nhiều phương thức đã không còn hữu hiệu. Tuy nhiên, trong nguy luôn có cơ. Đại dịch đã mở ra nhiều giá trị mới, phương thức mới. Nắm bắt và tận dụng những yếu tố này để kịp thời chuyển mình đang là nhu cầu cấp thiết của từng cá nhân nói riêng và cả quốc gia Việt Nam nói chung”.

Với chủ đề “Chuyển mình: Giá trị mới - Cách thức mới”, diễn đàn năm nay sẽ có một phiên toàn thể cùng với 8 phiên thảo luận chuyên đề, tập trung vào các vấn đề mang tính thời sự như làm thế nào để sống chung với dịch COVID-19 trong trạng thái bình thường mới, học trực tuyến, chuyển đổi số, phát triển thành phố thông minh hay phát triển nền kinh tế nông nghiệp cho đồng bằng sông Cửu Long...

Hội hữu nghị Pháp - Việt khẳng định tiếp tục đoàn kết với nhân dân Việt Nam

Trong 2 ngày 19-20/11, Hội hữu nghị Pháp - Việt (AAFV) đã tổ chức Đại hội toàn quốc lần thứ 17 và kỷ niệm 60 năm thành lập Hội (1961-2021) tại thành phố Montreuil, ngoại ô Paris, với sự tham dự của các đại biểu trong Ủy ban toàn quốc và đại diện các chi hội đến từ nhiều vùng của nước Pháp.

Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng chia sẻ: “Với mong muốn và tình cảm luôn dành cho Việt Nam, chưa bao giờ AAFV ngừng hoạt động, ngay cả trong bối cảnh dịch bệnh”.

 

Về phần mình, Thị trưởng thành phố Montreuil Patrice Bessac cũng bày tỏ niềm tự hào của thành phố Montreuil, nơi lưu giữ và viết nên nhiều trang sử huy hoàng của tình hữu nghị và đoàn kết giữa 2 dân tộc, đồng thời cũng là địa phương đi đầu trong hợp tác phi tập trung giữa Pháp và Việt Nam. 

Công viên Montreau của thành phố này là nơi đặt tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Bảo tàng Lịch sử sống là nơi lưu giữ những kỷ vật quý giá về Người. Montreuil cũng là thành phố kết nghĩa với tỉnh Hải Dương của Việt Nam.

Giáo viên gốc Việt miệt mài với sự nghiệp trồng người ở Campuchia

Chiều ngày 19/11, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam cùng Ban Chấp hành Hội Khmer - Việt Nam tỉnh Preah Sihanouk, Campuchia và đại diện nhà tài trợ - Công ty OpenNet (King Technologies) đã đến thăm lớp học tiếng Việt/Khmer tại trụ sở Ban Chấp hành Hội Khmer - Việt Nam tỉnh Preah Sihanouk và chúc mừng 2 cô giáo Nguyễn Thị Sương và Trần Thị Hoài An (Sok Ann) nhân Ngày Hiến chương Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Hai cô giáo hết sức xúc động và chuyển lời cảm ơn đến Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Lãnh sự quán và nhà tài trợ đã luôn dành sự quan tâm đối với đồng bào ở xa Tổ quốc, trong đó có cá nhân 2 cô. Hai cô khẳng định sẽ đem hết khả năng và tâm huyết của mình để góp phần giúp đồng bào gốc Việt tại thành phố Preah Sihanouk vừa dễ dàng hòa nhập cuộc sống sở tại, vừa mang “cái chữ”, “cái nghĩa” của dân tộc Việt Nam đến với bà con, nhất là các thế hệ mầm non gốc Việt tại địa bàn. 

Nhân dịp này, Tổng Lãnh sự quán và OpenNet đã gửi quà đến các nhà giáo gốc Việt tại các tỉnh Koh Kong, Kampot, Kep, Takeo và Kampong Speu thông qua Ban Chấp hành Hội Khmer  - Việt Nam.

Nữ tiến sĩ người Việt chế tạo vật liệu chống cháy được vinh danh ở Úc 

Tiến sĩ Nguyễn Thúy Quỳnh vừa được nhật báo quốc gia The Australian bình chọn là nhà nghiên cứu hàng đầu của Úc về vật liệu tổng hợp năm 2021 với đề tài nghiên cứu chế tạo vật liệu chống cháy.

Ảnh: TTXVN
Tiến sĩ Nguyễn Thúy Quỳnh vừa được nhật báo quốc gia The Australian bình chọn là nhà nghiên cứu hàng đầu của Úc về vật liệu tổng hợp năm 2021 với đề tài nghiên cứu chế tạo vật liệu chống cháy. Ảnh: TTXVN

Sau khi tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội, Nguyễn Thúy Quỳnh sang Úc làm nghiên cứu sinh chuyên ngành xây dựng dân dụng tại Đại học Melbourne năm 2011. Hiện Tiến sĩ Quỳnh là trưởng nhóm nghiên cứu về vật liệu chống cháy và hệ thống xây dựng tiên tiến tại Đại học RMIT.

Tiến sĩ Nguyễn Thúy Quỳnh đang là giảng viên cao cấp tại Đại học RMIT ở Úc. Trong khuôn khổ dự án nghiên cứu độc lập, được Quỹ Vì phụ nữ trong Khoa học L’Oréal - UNESCO tài trợ, Tiến sĩ Nguyễn Thúy Quỳnh đã chế tạo thành công một loại vật liệu chống cháy có thể dùng để phủ lên tường các ngôi nhà, tạo ra lớp vỏ bảo vệ bên ngoài cũng như lấp kín các khoảng trống trên bề ngoài ngôi nhà.

Không chỉ có tác dụng chống cháy và tăng hiệu quả cách nhiệt cho các ngôi nhà, chất phủ này còn mang tính bền vững đối với môi trường, do được làm từ chất thải công nghiệp và xây dựng. Loại vật liệu mới này dự kiến sẽ có mặt trên thị trường Úc trong khoảng một năm tới.