Chuẩn bị thành lập Diễn đàn hỗ trợ đầu tư cho người Việt Nam ở nước ngoài. Ảnh: TL.

 
Mỹ Hoa Thứ Hai | 04/10/2021 12:53

Tin Hoạt động Hội - Người Việt bốn phương (748)

Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Phạm Quang Hiệu làm việc với Ban lãnh đạo Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài.

Hỗ trợ người Việt Nam ở nước ngoài đẩy mạnh đầu tư về nước

Tuần qua, Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Phạm Quang Hiệu có buổi làm việc với Ban lãnh đạo Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài.

Buổi làm việc tập trung vào công tác chuẩn bị thành lập Diễn đàn hỗ trợ đầu tư cho người Việt Nam ở nước ngoài.

Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Phú Bình và các thành viên Ban lãnh đạo Hội đã báo cáo và thảo luận với Thứ trưởng về tình hình đầu tư của người Việt Nam ở nước ngoài tại Việt Nam.

Tính đến tháng 10/2020, cả nước đã thu hút được 362 dự án đầu tư theo hình thức đầu tư nước ngoài tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký 1,6 tỉ USD từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ, chủ yếu từ Mỹ, Pháp, Úc... tập trung trong các lĩnh vực như công nghiệp chế biến, chế tạo... tại 42/63 địa phương, dẫn đầu là Hà Nội.

Các dự án đầu tư của kiều bào tập trung vào các lĩnh vực chế biến, chế tạo, thương mại, du lịch, xây dựng, bất động sản, sản xuất hàng xuất khẩu, nuôi trồng, công nghệ phần mềm... Tuy nhiên, phần lớn các dự án đầu tư đó vẫn tập trung tại các tỉnh và thành phố lớn, chưa có đầu tư tại miền núi, khu vực khó khăn.

Trong năm 2020, dù tình hình dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới, kiều hối gửi về Việt Nam vẫn đạt 17,2 tỉ USD. Song đa số các giao dịch kiều hối hiện nay đều thực hiện dưới hình thức cá nhân đơn lẻ, quy mô nhỏ, phân tán, tự thân vận động, chưa có cơ chế hỗ trợ, hợp tác.

Do đó, Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài thành lập Diễn đàn hỗ trợ đầu tư cho người Việt Nam ở nước ngoài. Diễn đàn sẽ là nơi cung cấp, kết nối và trao đổi thông tin; Tổ chức sự kiện; Hướng dẫn sử dụng dịch vụ tư vấn đầu tư và pháp lý; Hỗ trợ thành lập Quỹ đầu tư của người Việt Nam ở nước ngoài khi đủ điều kiện.

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu đánh giá cao Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài trong thời gian qua đã tích cực triển khai nhiều hoạt động, góp phần phổ biến đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với kiều bào, đoàn kết thân nhân kiều bào ở các địa phương, kết nối và hỗ trợ bà con khi về nước định cư.

Theo Thứ trưởng, việc thành lập Diễn đàn là sáng kiến đúng thời điểm, phù hợp với tinh thần của Nghị quyết 36, Chỉ thị 45. Và mới đây nhất là Kết luận 12 của Bộ Chính trị về việc thu hút nguồn lực, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho kiều bào đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Theo đó, Phó Chủ nhiệm Ủy ban, ông Ngô Hướng Nam tham gia Ban cố vấn của Diễn đàn.

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu bày tỏ tin tưởng Diễn đàn hỗ trợ đầu tư cho người Việt Nam ở nước ngoài sẽ triển khai thành công. Qua đó phát huy vai trò của Hội, của Ủy ban, đóng góp chung vào việc triển khai chủ trương, đường lối, chính sách đối với người Việt Nam ở nước ngoài của Đảng, Nhà nước.

Người Việt tại Hàn Quốc trao gửi yêu thương về quê nhà

Hội người Việt tại Hàn Quốc (AVCK) đã thực hiện chương trình “Trao gửi yêu thương” từ ngày 23/8-12/9/2021 cho người dân gặp khó khăn tại TP.HCM và tỉnh Bình Dương.

 

Tại huyện Bình Chánh và quận Bình Tân (TP.HCM), AVCK đã hỗ trợ mỗi quận/huyện 600 phần quà và 10 suất gạo tại 20 địa điểm trên địa bàn với tổng số tiền hỗ trợ là 240 triệu đồng. 

Tại Bình Dương, AVCK đã trao tặng 208 thùng sữa bột ngũ cốc, 500 thùng sữa cho các bệnh nhân nhiễm COVID-19 đang được điều trị tại 2 trạm y tế thuộc thị xã Tân Uyên (tỉnh Bình Dương) và các gia đình có bệnh nhân F0 đang điều trị tại nhà.

Chủ tịch AVCK Vũ Đức Lượng chia sẻ: “Đây là chương trình đầy ý nghĩa, không chỉ thể hiện tinh thần đoàn kết và đồng lòng của cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc, mà còn là nguồn động viên to lớn, tiếp thêm động lực để đồng bào ta cùng nhau vượt qua khó khăn, chiến thắng đại dịch COVID-19”.

Giải golf tại Bỉ ủng hộ nạn nhân chất độc da cam tại Việt Nam

Ngày 27/9, giải golf “Cúp Đại sứ Việt Nam 2021” nhằm quyên góp ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam ở Hội An đã diễn ra tại sân golf Hulencourt, Bỉ. Đây là giải đấu thường niên do Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ và Luxembourg - Phái đoàn Việt Nam bên cạnh Liên minh châu Âu phối hợp với Chủ tịch Chi hội Bỉ của Hội Nạn nhân chất độc da cam Hội An - Việt Nam Chris Geyskens tổ chức. 

Khoảng 50 tay golf nghiệp dư là bà con kiều bào, doanh nhân, công chức, nhà ngoại giao nước sở tại và một số nước lân cận đã tham dự giải đấu. Giải golf năm 2021 đã thu được hơn 7.000 euro.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Bỉ và Đại công quốc Luxembourg Nguyễn Văn Thảo nhấn mạnh: “Giải golf Cúp Đại sứ là hoạt động có ý nghĩa nhân văn cao, khuyến khích bà con Việt kiều hướng về quê hương, đất nước, thu hút những người bạn Bỉ yêu Việt Nam cùng chung tay hỗ trợ những người dân Việt là nạn nhân chiến tranh, giúp họ có điều kiện khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, đồng thời góp phần tăng cường trao đổi thương mại, xúc tiến đầu tư của doanh nghiệp Bỉ và châu Âu vào Việt Nam”.

Vượt qua tác giả từng thắng Pulitzer, nhà văn Việt đạt giải văn học lớn ở Mỹ

Giải thưởng văn học Dayton vì hòa bình năm 2021 vừa vinh danh nhà văn Nguyễn Phan Quế Mai với tác phẩm The Mountains Sing (tạm dịch: Những ngọn núi ngân vang) ở hạng mục hư cấu. Ở hạng mục hư cấu năm nay có cả tác phẩm Night Watchman (của Louise Erdrich) đã đạt giải Pulitzer năm 2021 và tiểu thuyết Shuggie Bain (của Douglas Stuart) đã đạt giải Booker năm 2021.

“The Mountains Sing” viết về những sự kiện lịch sử thông qua thân phận các thành viên trong 4 thế hệ của gia đình họ Trần. Không chỉ khắc họa rõ nét những đau thương mất mát và sự chia lìa do chiến tranh mang đến, tiểu thuyết ngợi ca tình yêu gia đình, giá trị của hy vọng và lòng vị tha. 

Tính đến nay, cuốn sách đã được chuyển ngữ qua 10 thứ tiếng và giành được 6 giải thưởng quốc tế.

Ảnh: TL.
Giải thưởng văn học Dayton vì hòa bình năm 2021 vừa vinh danh nhà văn Nguyễn Phan Quế Mai với tác phẩm The Mountains Sing. Ảnh: TL.

“Nhiều năm, văn học quốc tế luôn vắng bóng các tác phẩm văn học Việt Nam, đặt bối cảnh ở Việt Nam, đặt con người và câu chuyện của người Việt trong nước làm trọng tâm. Khi quyết định sáng tác trực tiếp bằng tiếng Anh, tôi muốn góp tiếng nói của người Việt vào diễn đàn văn học thế giới. Tôi viết về chiến tranh để kêu gọi hòa bình, viết về mất mát và chia ly để nói về giá trị của sự đoàn tụ. Tôi đưa thi ca, tục ngữ, ẩm thực, truyền thống văn hóa của người Việt vào tác phẩm để giới thiệu với bạn đọc thế giới về một Việt Nam giàu bản sắc.

Tôi rất bất ngờ và vinh dự khi được ghi nhận với giải thưởng văn học Dayton vì hòa bình. Nó là động lực cho tôi tiếp tục học hỏi và làm việc để đưa nhiều hơn độc giả quốc tế đến với Việt Nam qua các tác phẩm văn học”, tác giả Nguyễn Phan Quế Mai chia sẻ cảm nghĩ khi nhận giải Dayton.