Phật tử Hàn Quốc. Ảnh: TL.

 
Phùng Mỹ Thứ Hai | 16/08/2021 10:02

Tin Hoạt động Hội - Người Việt bốn phương (741)

Người Mỹ gốc Việt Margaret Vo Schaus vừa được bổ nhiệm làm tân Giám đốc Tài chính Cơ quan Vũ trụ Mỹ.

Phật tử Việt Nam tại Hàn Quốc đồng hành cùng quê hương chống dịch

Ngày 9/8, tại Hà Nội, đại diện Trung tâm Văn hóa Phật giáo Việt Nam và Hội Phật tử Việt Nam tại Hàn Quốc đã trao quà ủng hộ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19.

 

Quà tặng sẽ phần nào chia sẻ những khó khăn của chính quyền và bà con khu vực cách ly, thực hiện giãn cách xã hội trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19. Những món quà cứu trợ này đã được lãnh đạo chính quyền huyện Đông Anh cùng bà con đón nhận nồng nhiệt và đánh giá cao nghĩa cử của Trung tâm Văn hóa Phật giáo Việt Nam tại Hàn Quốc, do sư cô Thích Nữ Giới Tánh dẫn đầu.

Sư cô Thích Nữ Giới Tánh chia sẻ: “Những món quà tuy nhỏ nhưng thể hiện phần nào tấm lòng của chúng tôi, kế tục truyền thống cao đẹp của người Việt Nam “thương người như thể thương thân”, hay “người trong một nước phải thương nhau cùng”.

Thảm họa chất độc da cam dưới nét vẽ của cô gái Việt kiều Pháp

Nhân dịp kỷ niệm 60 năm thảm họa da cam ở Việt Nam (10/8/1961-10/8/2021), Hội người Việt Nam tại Pháp (UGVF) ở Paris, Hội Thanh niên Việt Nam tại Pháp (UJVF) phối hợp với tổ chức Collectif Vietnam Dioxine khai mạc triển lãm tranh đồ họa về chất độc da cam do họa sĩ Trâm Anh, một Việt kiều Pháp, thực hiện.

Giải thích về ý tưởng của cuộc triển lãm, họa sĩ Trâm Anh tâm sự : “Tôi sinh ra và lớn lên ở Pháp, nhưng đọc các bài báo của cha về chất độc da cam ở Việt Nam, xem những tấm ảnh cha chụp những đứa trẻ dị tật do chất dioxine gây ra, tôi có thể hình dung được nỗi đau của họ”.

Bằng phương pháp kể truyện tranh kết hợp với đồ họa, họa sĩ trẻ Trâm Anh đã tái hiện thành công thảm họa chất độc da cam trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam, những miền đất bị tàn phá, những nạn nhân mang trong mình nỗi đau với hình hài biến dạng, những cuộc đấu tranh giành công lý và cả sự chung tay, trợ giúp của bạn bè Pháp và Việt kiều để xoa dịu nỗi đau da cam.

Anh Võ Định Kim, điều phối tổ chức Collectif Vietnam Dioxine, thành viên Ban Tổ chức, chia sẻ: “Thông qua triển lãm, chúng tôi muốn kể câu chuyện da cam ở nước này, những nỗi đau mà nạn nhân phải chịu đựng, để từ đó lan tỏa các hoạt động của chúng tôi nhằm phản đối chất độc da cam, đòi công lý cho các nạn nhân, đồng thời kêu gọi quyên góp, ủng hộ và chia sẻ nỗi đau của những gia đình nạn nhân da cam ở Việt Nam”.

2 chàng trai Việt gọi vốn cho mẫu giày làm từ bã cà phê

Thương hiệu giày Rens tại Phần Lan do 2 chàng trai người Việt sáng lập đã khởi động một chiến dịch gọi vốn cộng đồng mới cho loại giày thể thao mới nhất làm từ bã cà phê và vỏ chai nhựa.

 

“Những đôi giày làm từ bã cà phê tái chế có vẻ mới lạ đối với một số người, nhưng chúng tôi hết lòng tin rằng đây chỉ là bước khởi đầu của một cuộc cách mạng trong công nghệ và sản xuất hàng may mặc”, Chu Hoàng Sơn, đồng sáng lập của Công ty Rens, cho biết.

Trần Bảo Khánh (Jesse Tran), đồng sáng lập và là CEO của Rens, cho biết: “Với mẫu giày mới này, chúng tôi đang tiếp tục sứ mệnh thúc đẩy thời trang bền vững bằng công nghệ và sự đổi mới”.

Một đôi giày nguyên bản của Rens được làm từ 300 gram bã cà phê và 6 chai nhựa tái chế, với khả năng chống nước, khử mùi chân, kháng khuẩn, chống trơn trượt, nhanh khô, bền và có 9 màu sắc khác nhau. Dự án đặt mục tiêu kêu gọi 19.000 USD trên website gọi vốn cộng đồng Kickstarter nhưng đến nay đã gọi được hơn 53.000 USD.

NASA có nữ giám đốc tài chính gốc Việt

Người Mỹ gốc Việt Margaret Vo Schaus vừa được bổ nhiệm làm tân Giám đốc Tài chính Cơ quan Vũ trụ Mỹ (NASA).

“Là thế hệ đầu tiên sinh ra ở Mỹ, tôi rất vinh dự được gia nhập chính quyền Biden - Harris và phục vụ đất nước đã đem lại nhiều thứ cho gia đình tôi”, bà Vo Schaus bày tỏ lòng biết ơn tới bố mẹ, những người Việt vượt qua nhiều trở ngại để con cái có cơ hội theo đuổi giấc mơ Mỹ. 

Bà Vo Schaus tốt nghiệp bằng cử nhân khoa học, công nghệ, xã hội và Anh văn, đồng thời nhận bằng Thạc sĩ Quản lý khoa học và kỹ thuật Đại học Stanford.

Trước khi nhậm chức Giám đốc Tài chính NASA, bà Vo Schaus giữ chức Giám đốc Hoạt động kinh doanh của Văn phòng Nghiên cứu và Kỹ thuật thuộc Bộ Quốc phòng, chịu trách nhiệm giám sát “ngân sách hàng tỉ USD”. Bà cũng nằm trong ban điều hành cấp cao của Cục Năng lượng và Quốc phòng suốt nhiều thập kỷ.

Vượt nghịch cảnh mất chân, nữ “kình ngư” gốc Việt đại diện Mỹ dự Paralympic

Vượt qua nghịch cảnh mất chân, nữ vận động viên gốc Việt Haven Shepherd đã đạt được thành tích xuất sắc, lọt vào đội bơi lội Mỹ tham dự Thế vận hội người khuyết tật 2020 - Paralympic.

Cuộc đời của Haven Shepherd từng suýt chấm dứt sau khi cô bị mất cả 2 chân trong một vụ nổ ở Quảng Nam, Việt Nam vào năm 2003. Cô đã sống sót và bị tổn thương chân nghiêm trọng. 

Khi được nhận nuôi, Shepherd nhanh chóng hòa nhập với gia đình mới. Cả 6 người anh chị trong nhà đều chơi thể thao và cô cũng muốn giống họ. Cô bắt đầu tham gia các cuộc thi bơi lội vào năm 12 tuổi. Một năm sau, Shepherd đặt ra mục tiêu sẽ tới Paralympic thi đấu.

Vận động viên Haven Shepherd. Ảnh: TL.
Vận động viên Haven Shepherd. Ảnh: TL.

Khi 16 tuổi, Shepherd giành huy chương bạc tại Đại hội thể thao liên châu Mỹ cho người khuyết tật. Tháng 6/2021, cô vượt qua vòng loại và giành được suất tham dự tuyển bơi lội của Mỹ tại Paralympic, diễn ra ở Tokyo, Nhật.

Sau nhiều năm tham gia các đợt huấn luyện không biết mệt mỏi, giờ đây Shepherd đã sẵn sàng để thi đấu tại kỳ đại hội thể thao lớn nhất thế giới dành cho người khuyết tật. Shepherd vẫn luôn tỏ ra lạc quan: “Tôi không nhìn lại những thứ đã đánh mất. Tôi đã mất đi nhiều thứ trong đời, tôi đã mất chân, nhưng không bao giờ để điều đó cản bước mình”.

Paralympic năm nay sẽ khai mạc vào ngày 24/8. Shepherd sẽ thi đấu 2 nội dung 200 m cá nhân hỗn hợp và 100 m bơi ếch.