Tuệ Anh Thứ Hai | 09/05/2022 08:45

Tin Hoạt động hội - Người Việt bốn phương

Tin tức về hoạt động của Người Việt ở bốn phương

Huy động sự tham gia của kiều bào vào thúc đẩy phát triển bền vững tại Việt Nam
Nhân Ngày Quốc tế Lao động 1/5, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Frankfurt/Main, Cộng hòa Liên bang Đức, đã tổ chức buổi tọa đàm và gặp mặt thân mật với Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt - Đức (VGInetwork).

Tham dự tọa đàm có cán bộ Tổng Lãnh sự quán; đại diện ban điều hành và các thành viên VGInetwork đang công tác tại các trường đại học kỹ thuật nổi tiếng, cùng một số doanh nhân kiều bào tại miền Tây nước Đức. 

Tại sự kiện, Tổng Lãnh sự Lê Quang Long nhấn mạnh vai trò quan trọng của các trí thức kiều bào tại Đức và đề nghị VGInetwork tham gia đóng góp thiết thực vào những lĩnh vực kinh tế kỹ thuật ưu tiên của đất nước như tăng trưởng xanh, phát triển năng lượng tái tạo, nghiên cứu phát triển bền vững. Giáo sư - Tiến sĩ khoa học Nguyễn Xuân Thính, Chủ tịch VGInetwork, bày tỏ cảm ơn sự quan tâm đặc biệt của Tổng Lãnh sự và bộ phận Khoa học và Công nghệ của Tổng Lãnh sự quán đối với mạng lưới VGI; đồng thời đã có báo cáo về quá trình hình thành, những thành tựu đạt được và tầm nhìn phát triển của VGInetwork, những kết quả khả quan và tiềm năng hợp tác khoa học công nghệ giữa Việt Nam và Đức trong lĩnh vực nghiên cứu phát triển bền vững, quản lý các nguồn tài nguyên, đất, nước và bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu.

Cũng trong buổi toạ đàm, Giáo sư - Tiến sĩ Đỗ Thành Trung, sáng lập viên VGInetwork, đã trình bày kinh nghiệm phát triển năng lượng tái tạo, chiến lược chuyển đổi năng lượng quốc gia Đức và một số ý kiến liên quan quá trình tăng trưởng xanh tại Việt Nam. Giáo sư Đỗ Thành Trung đưa ra sáng kiến thành lập Trung tâm Năng lượng Việt - Đức (Vietnam Germany Energy Hub) như một thực thể thuộc VGInetwork nhằm kết nối các nhà quản lý, doanh nghiệp và viện trường của Việt Nam và Đức cùng hành động hướng tới nền kinh tế xanh bền vững. 

Ông Nguyễn Hồng Đức, Giám đốc Chi nhánh Frankfurt của Ngân hàng VietinBank, phát biểu chia sẻ sự ủng hộ quan tâm sát sao của Tổng Lãnh sự quán tới đội ngũ trí thức kiều bào và mạng lưới VGI, ghi nhận những kết quả đạt được của VGInetwork và bày tỏ mong muốn được hỗ trợ và đồng hành cùng mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt - Đức.

Cô gái gốc Việt được vinh danh trong ngành truyền thông nước Mỹ

 


Người viết nội dung (copywriter) Titania Tran của Công ty quảng cáo Wieden+Kennedy (Mỹ) vừa được AdAge vinh danh là nhà sáng tạo của năm. AdAge là tạp chí, website hàng đầu tại Mỹ về lĩnh vực quảng cáo, truyền thông. Giải thưởng sáng tạo được AdAge tổ chức hằng năm để vinh danh những ý tưởng sáng tạo nhất trong lĩnh vực quảng cáo tiếp thị.

Sinh ra tại Mỹ trong gia đình gốc Việt, Titania thường bị phân biệt đối xử. Năm 2020, Titania viết, đọc lời và thực hiện đoạn phim cá nhân ngắn tên là Call it COVID-19 (Gọi nó là COVID-19) với sự hỗ trợ của các đồng nghiệp gốc Á. Đoạn phim nói về việc “một lời nói sẽ không chỉ là một lời nói” khi nó được thốt ra cùng thái độ phân biệt chủng tộc. Năm 2021, đoạn phim được chú ý trở lại khi tình trạng tội phạm nhắm vào người gốc Á leo thang.

Đoạn phim thu được nhiều lượt xem và được đăng trên các hãng truyền thông lớn như The New York Times, BBC, thậm chí được đưa vào sách dạy học. Đoạn phim hiện vẫn còn trên website chính quyền thành phố Portland, nơi đặt trụ sở của Wieden+Kennedy.

Ra mắt Nhà văn hóa Việt Nam tại Venice, Ý
Được sự cho phép của chính quyền vùng Veneto và thành phố Venice, Chi hội Hữu nghị Ý - Việt Nam vùng Veneto vừa cho ra mắt Nhà văn hóa Việt Nam tại Venice và trao quyền sử dụng cho các bạn sinh viên Việt Nam tại Ý.

Chủ tịch Chi Hội hữu nghị Ý - Việt Nam vùng Veneto, ông Renato Darsie khẳng định ý nghĩa quan trọng của việc mở Nhà văn hóa Việt Nam tại Venice. Theo ông Renato, cùng với việc tiếng Việt được giảng dạy tại Đại học Ca’ Foscari, Nhà văn hóa Việt Nam tại Venice sẽ góp phần thúc đẩy hợp tác, giao lưu văn hóa giữa Ý và Việt Nam. Ông Renato hy vọng thông qua Nhà văn hóa Việt Nam tại Venice, hợp tác trao đổi văn hóa giữa Việt Nam và Ý, hay với vùng Veneto sẽ có những bước triển khai cụ thể trong thời gian tới.

Nhân dịp được trao tiếp quản và sử dụng Nhà văn hóa Việt Nam, anh Phạm Hùng Vương, sinh viên Việt Nam đang theo học tại Venice, cho biết tại Venice có khoảng 50 sinh viên Việt Nam theo học, song không có cơ sở cụ thể để học tập, giao lưu với bạn bè quốc tế. Do đó, Nhà văn hóa Việt Nam sẽ là địa điểm tốt để sinh viên Việt Nam tại Ý có thể trao đổi học tập và giao lưu, quảng bá văn hóa Việt Nam tới bạn bè Ý và bạn bè quốc tế.

Sinh viên gốc Việt giành giải thưởng do Viện Y tế quốc gia Mỹ tài trợ
Jessica Trinh, sinh viên năm nhất người gốc Việt của Trường y Mayo ở thành phố Rochester thuộc bang Minnesota (Mỹ), đã giành được giải thưởng của Hội nghị nghiên cứu sinh viên dân tộc thiểu số (MSRS) do Viện Y tế Quốc gia (NIH) của Mỹ tài trợ.

Hội nghị trực tuyến này đề cao tác phẩm nghiên cứu của những người da màu trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM). Dự án nghiên cứu của Jessica Trinh tập trung vào sự khác biệt về nhận thức chăm sóc sức khỏe trong các nhóm dân tộc thiểu số và người da trắng không có gốc Tây Ban Nha.

“Tôi cũng lớn lên trong tình trạng không có bảo hiểm y tế. Trong quá trình trưởng thành, tôi đã sớm nhận ra sự chênh lệch trong việc tiếp cận y tế”, Jessica Trinh chia sẻ. Cũng theo cô, MSRS là nơi dành cho các học giả trẻ có gia cảnh khác nhau đến cùng nhau và chia sẻ những dự án nghiên cứu thật sự quan trọng đối với họ.

Cô cho rằng với tình trạng có nhiều sự chênh lệch trong những nhà nghiên cứu dân tộc thiểu số liên quan nghiên cứu y sinh như hiện nay, có được hội nghị như MSRS là bước quan trọng trong việc xây dựng một lĩnh vực khoa học mang tính đa dạng hơn.