Thứ Tư | 27/11/2013 20:19

Thủ tướng Úc tìm kiếm đối thoại an ninh với Indonesia

Thủ tướng Úc Tony Abbott hy vọng sẽ thiết lập được “đối thoại bàn tròn” về an ninh với Indonesia trong việc xây dựng quan hệ chiến lược.

Báo cáo tuần trước tiết lộ lực lượng tình báo Australia đã cốnghe lén các cuộc hội đàm trên điện thoại di động của Tổng thống IndonesiaBambang Yudhoyono, phu nhân và các quan chức khác. Điều này đã kéo quan hệ khôngdễ dàng giữa hai láng giềng xuống mức thấp nhất từ thập niên 90 thế kỷ trước.

Jakarta đáp lại bằng việc đóng băng các hợp tác quân sự và cảnhsát cho tới khi họ nhận được lời giải thíchtừ Úc, đồng minh thân cận của Mỹ. Điều này dậy lên nghi ngờ về hợp tácan ninh đã đạt được tiến triển chống lại các nhóm quân sự hồi giáo và các mạnglưới buôn người.

Hôm thứ ba ông Yudhoyono nói sẽ chỉ định một đặc phái viên,hoặc có thể là Ngoại trưởng, đứng ra giải quyết các vấn đề lớn liên quan tớichia sẻ tin tình báo, sau đó ông sẽ tự mình xem xét chuyện thiết lập bộ nguyêntắc đạo đức về chủ đề này.

Ông Abbott nói ông muốn có kết quả lạc quan từ vụ tai tiếngngoại giao này. Nó đã đe dọa đầu tư,thương mại, và khiến cho đóng băng hợp tác an ninh về chủ đề nhạy cảm là ngườitị nạn dùng đi thuyền vào Australia qua lãnh thổ Indonesia.

“Điều tôi mong muốn trong tương lại là một bàn tròn đối thoạian ninh để chúng ta cởi mở hơn với nhau, để xây dựng một quan hệ tin cậy mạnh mẽhơn,” Abbott nói với phóng viên hôm thứ tư, 27/11.

“Tôi sẽ suy ngẫm về thông điệp trong mấy ngày tới, rồi chúngta sẽ đáp lại đầy đủ hơn, nhưng mục tiêu của tôi vẫn luôn luôn là có quan hệthân cận nhất với với Indonesia.”

Đáp lại yêu cầu từ Jakarta, cuối tuần trước ông Abbott đã gửiYudhoyono một lá thư về chuyện cáo buộc nghe trộm trong thông tin do cựu nhânviên NSA của Mỹ Edward Snowden tiết lộ và đăng trên báo chí Úc.

Theo tổng thống Yudhoyono, ông Abbott hứa sẽ không thực hiệnthêm trong tương lai những hành động làm tổn hại quan hệ với Indonesia, một lốitiếp cận tương tự như của tổng thống Mỹ Barack Obama sau vụ cáo buộc Hoa kỳnghe lén Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Nguồn Reuters


Sự kiện