Thứ Ba | 03/07/2012 15:36

Thủ tướng Nga tới đảo tranh chấp với Nhật Bản

Chuyến thăm của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev một lần nữa có thể gây căng thẳng quan hệ Nga-Nhật Bản.
Hôm nay 3/7, Thủ tướng Nga Medvedev đã đến thăm đảo Kunashir, phía Nam quần đảo Kuril – trung tâm của cuộc tranh chấp lãnh thổ kéo dài nhiều thập kỷ với Nhật Bản để thị sát các dự án quốc gia và gặp gỡ người dân địa phương trên hòn đảo này.

Phương tiện truyền thông địa phương cho biết, máy bay chở Tổng thống Medvedev và các quan chức chính phủ khác đã hạ cạnh tại sân bay Mendeleyevo ở đảo Kunashir.

Thủ tướng cho biết việc tới thăm quần đảo Nam Kuril của các quan chức Chính phủ Nga là "cực kỳ quan trọng" và sẽ tiếp tục được chính phủ mới tiến hành.

Tháng 11/2010, khi còn giữ chức Tổng thống, ông Medvedev đã là nhà lãnh đạo đầu tiên của Nga đến thăm quần đảo Kuril. Động thái này đã nhận được phản ứng gay gắt từ phía Nhật Bản. Naoto Kan, Thủ tướng Nhật Bản vào thời điểm đó, đã gọi chuyến thăm này là "sự khiếm nhã không thể tha thứ".

Hồng quân Liên Xô tiếp quản và kiểm soát nhóm đảo Kuril kể từ khi kết thúc Thế chiến II. Đây chính là trở ngại lớn nhất trong quan hệ giữa Liên Xô trước kia và Nga ngày nay với Nhật Bản trong nhiều thập kỷ qua, khiến hai bên chưa thể ký một hoà ước chính thức. Trước khi người Nga kiểm soát, nhóm đảo Kuril (được người Nhật gọi là Lãnh đổ Phương Bắc) có khoảng 17.000 người Nhật sinh sống.

Bốn hòn đảo phía Nam thuộc quần đảo Kuril mà cả Nhật Bản và Nga đều tuyên bố chủ quyền gồm Etorofu, Kunashiri, Shikotan và Habomai. Tranh chấp chủ quyền này là đám mây đen trong quan hệ giữa 2 nước, làm cho căng thẳng trong vấn đề đầu tư và thương mại vẫn chưa được cải thiện.

Nguồn Tân Hoa Xã/DVT


Sự kiện