Thứ Sáu | 09/08/2013 17:26

Snowden chỉ là cái cớ để Obama hủy gặp gỡ Putin?

Có thể kể ra những nguyên nhân như bế tắc trong đàm phán cắt giảm vũ khí hạt nhân, mâu thuẫn lợi ích trong vấn đề Iran, Syria...
Ngày 9/8, ông Samuel Charap - chuyên gia về Nga và Á Âu thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) có trụ sở tại London (Anh) - cho rằng có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc Tổng thống Mỹ Barack Obama quyết định hủy cuộc gặp thượng đỉnh vào tháng 9 với người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Có thể kể ra những nguyên nhân như tình trạng bế tắc trong đàm phán cắt giảm vũ khí hạt nhân, bất đồng về hệ thống phòng thủ tên lửa, mâu thuẫn lợi ích trong vấn đề Iran, Syria...

Trong bối cảnh đó, việc Nga trao quy chế tỵ nạn cho Edward Snowden - người đã tiết lộ các bí mật của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA), chỉ là cái cớ trước mắt.

Các nhà bình luận gọi quyết định hủy cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Nga là vụ trả đũa và làm mất mặt lẫn nhau về ngoại giao.

Tuy nhiên, ông Charap không đồng ý với quan điểm này. Thực tế cho thấy ông Obama là người chú trọng đến kết quả cụ thể trong quá trình triển khai chính sách đối ngoại.

Nhiệm kỳ đầu tiên của ông Obama đã chứng kiến nỗ lực "tái định hình" mối quan hệ Mỹ - Nga với những kết quả khá cụ thể như thỏa thuận về Afghanistan, trừng phạt Iran, ký Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược (New START).

Tuy nhiên, trong quãng thời gian 18 - 24 tháng qua, quan hệ song phương Nga - Mỹ lâm vào bế tắc liên quan tới nhiều vấn đề.

Vì vậy, theo ông Charap, ngay cả khi không có vụ Snowden, thì cuộc gặp thượng đỉnh Obama - Putin cũng khó có thể thành hiện thực, hoặc không mang lại kết quả đáng kể.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện