Thứ Hai | 21/05/2012 06:43

Serbia có Tổng thống mới theo đường lối của EU

Lãnh đạo đối lâp Tomislav Nikolic hôm nay 20/5 đã chính thức trở thành tổng thống mới của Serbia.
Trong cuộc bầu cử đầy căng thẳng diễn ra hôm 20/5 vừa qua, ứng cử viên cánh hữu Tomislav Nikolic đã giành chiến thắng sít sao trước nhà lãnh đạo tự do Boris Tadic, kết thúc 8 năm cầm quyền của ông Tadic tại nước Cộng hòa Nam Tư cũ.

Trong bài phát biểu trước những người ủng hộ ở thủ đô Belgrade sau khi giành chiến thắng, ông Nikolic tuyên bố: "Serbia sẽ không đi lệch khỏi con đường của châu Âu."

Trong tuyên bố của mình, ông Nikolic cũng lên tiếng trấn an mối quan ngại của châu Âu và khu vực về chủ nghĩa dân tộc cứng rắn của mình trong quá khứ trong sự sụp đổ đẫm máu của Nam Tư vào cuối thế kỷ 20.

"Đây không phải là một cuộc trưng cầu hoặc chống lại Liên minh châu Âu (EU), mà là để giải quyết những vấn đề nội bộ giữa ông Tadic và Đảng Dân chủ.

Với quyết tâm tiếp tục duy trì sự tiến bộ của nhà nước Balkan, ông Nikolic đã cố gắng tái tạo hình ảnh của minh như một nhà bảo thụ hiện đại của châu Âu.
Mặc dù được trấn an bởi sự chuyển đổi hình ảnh có mục đích này của ông Nikolic, mà nhiều người nhận định là nhằm giúp Serbia gia nhập EU, các nhà ngoại giao châu Âu  vẫn tỏ ra hoài nghi liệu các chính sách mới của ông Nikolic có đủ tính thực tế hay không và liệu ông có thể tiếp tục công việc của người tiền nhiệm trong việc bồi dưỡng hòa giải trong khu vực hay không.

Cũng giống như ông Tadic, ông Nikolic cũng tuyên bố sẽ không công nhận nền độc lập của tỉnh Kosovo. Trước mắt, theo nhiều nhà phân tích chính trị khó khăn lớn nhất của ông Nikolic là chứng minh các cam kết của mình đối với các mục tiêu của châu Âu.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện