Thứ Năm | 12/07/2012 08:07

Phương Tây ra tối hậu thư 10 ngày cho Syria

Phương Tây đã soạn dự thảo đề xuất Liên Hợp Quốc cho chính quyền Tổng thống Syria chấm dứt bạo lực trong vòng 10 ngày.
Hôm qua 11/7, Anh trình lên Hội đồng Bảo an bản dự thảo nghị quyết, trong đó mở rộng sứ mệnh quan sát của Liên Hợp Quốc tại Syria lên 45 ngày.

Ngoài ra, nghị quyết còn đặt kế hoạch hòa bình 6 điểm của ông Annan cũng những hướng dẫn xây dựng chính quyền chuyển tiếp của Syria theo chương 7 của Hiến chương Liên Hợp Quốc, trong đó cho phép hội đồng ủy quyền các hành động khác nhau, từ trừng phạt ngoại giao và kinh tế đến can thiệp quân sự.

Dự thảo nghị quyết mới đặc biệt đe dọa trừng phạt Chính phủ Syria nếu không chấm dứt sử dụng vũ khí hạng nặng và rút quân khỏi các thị trấn và thành phố trong thời hạn 10 ngày, kể từ khi nghị quyết này được thông qua. Dự thảo của Anh được soạn thảo với sự tham vấn của Mỹ, Pháp và Đức.

Trong khi đó, Nga lại trình một dự thảo khác, trong đó mở rộng sứ mệnh giám sát lên 3 tháng, nhưng không kèm theo trừng phạt nào với Syria.

Phó đại sứ Liên Hợp Quốc của Nga, Alexander Pankin cho rằng Hội đồng Bảo an không nhất thiết phải hành động theo một chương nào đó trong hiến chương hay một báo cáo nào đó về Syria. Ông Pankin cũng khẳng định chương 7 chỉ là lựa chọn cuối cùng và bản thân nó cũng không phải là một cơ chế hiệu quả để ngăn chặn xung đột.

Trước đó, cả Nga và Trung Quốc - hai đồng minh thân cận của Syria - đã phủ quyết nghị quyết của Liên Hợp Quốc nhằm gây áp lực với Tổng thống Bashar al Assad.

Cùng ngày, đặc phái viên Liên Hợp Quốc Kofi Annan yêu cầu Hội đồng Bảo an lên tiếng cảnh báo Chính quyền Syria và phe đối lập về những "hậu quả rõ ràng" nếu không tuân thủ kế hoạch hòa bình để chấm dứt xung đột kéo dài 16 tháng qua, hãng Reuters cho biết.

Tuy nhiên, các thành viên Hội đồng Bảo an đã không đạt được đồng thuận về vấn đề này. Trong khi Mỹ, Anh, Đức và Pháp khẳng định rằng Syria sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt mới, thì Nga cho rằng đó chỉ là lựa chọn cuối cùng.

15 thành viên đang chia rẽ sâu sắc của Hội đồng Bảo an sẽ phải đưa ra quyết định về tương lai sứ mệnh quan sát của Liên Hợp Quốc tại Syria trước ngày 20/7 - thời điểm thời gian ủy quyền 90 ngày của sứ mệnh hết hiệu lực.

Trước đó, vào ngày 12/4, Liên Hợp Quốc phê duyệt 300 quan sát viên tới Syria để giảm sát tiến trình ngừng bắn.

Theo Đại sứ Liên Hợp Quốc của Anh, Mark Lyall Grant, ông Annan kêu gọi các thành viên Hội đồng Bảo an gạt bỏ lợi ích quốc gia và cùng nhau gây áp lực cho cả hai phe xung đột Syria và cảnh báo họ về những hậu quả rõ ràng nếu không tuân thủ.

Nguồn IOL/DVT


Sự kiện