Tuệ Anh Thứ Tư | 29/05/2024 13:42

Phở Việt ngày càng được yêu thích trên thế giới

Không chỉ mở rộng sự hiện diện trên toàn cầu nhờ các sự kiện văn hóa, món Phở Việt Nam cũng lan tỏa thêm bởi người trẻ yêu ẩm thực quê hương.

Mới đây, phở Việt Nam đã gây ấn tượng đặc biệt trong Lễ hội ẩm thực ASEAN 2024 tại thủ đô Praha của Cộng hòa Czech. Tham gia sự kiện lần này, đầu bếp đoàn Việt Nam đã giới thiệu tới tới bạn bè Czech và các nước ASEAN cách chuẩn bị, chế biến, ý nghĩa cũng như cách thưởng thức Phở của người Việt Nam. Cùng với lịch sử hình thành và phát triển của cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Czech, ẩm thực Việt Nam cũng ngày càng trở nên phổ biến với việc ngày càng có rất nhiều các nhà hàng Việt Nam được mở. Đối với người dân Czech, trong số các món ăn châu Á, các món ăn Việt được đánh giá cao và là một trong những đồ ăn được ưa chuộng nhất tại Cộng hòa Czech.

Trước sự kiện này không lâu, ngày Phở Việt Nam cũng được tổ chức tại khu chợ ẩm thực Hazel Food Market nổi tiếng của thủ đô Pretoria, Nam Phi. Ngày Phở Việt Nam nằm trong chuỗi các sự kiện tổ chức nhằm kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước.

Một thực khác người Nam Phi hào hứng với món phở và nem rán tại sự kiện Ngày Phở Việt Nam
Một thực khách người Nam Phi hào hứng với món phở và nem rán tại sự kiện Ngày Phở Việt Nam.

Tại đây, thực khách được lựa chọn và thưởng thức món phở bò và phở gà truyền thống của Việt Nam, được các cán bộ, nhân viên, các phu quân và phu nhân của Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam giới thiệu về các nguyên liệu, cách nấu, cách thưởng thức món phở nổi tiếng của người Việt.

Các thực khách rất hào hứng tìm hiểu về cách lựa chọn nguyên liệu, nấu nước dùng cũng như chuẩn bị đồ ăn kèm. Cũng nhân dịp này, bên cạnh phở, người dân Nam Phi và quốc tế cũng có cơ hội thưởng thức món nem rán truyền thống và cà phê Việt Nam. Khoảng 500 tô phở bò và gà cùng 1.500 chiếc nem rán và cà phê Việt Nam được phục vụ hoàn toàn miễn phí, đáp ứng được nhiều khẩu vị khác nhau của thực khách.

Nếu như phở đến được với nhiều cộng đồng ngoại quốc nhờ sức mạnh ngoại giao thì ở nhiều thành phố đa văn hóa, phở cũng trở thành hương vị ẩm thực mới nhờ tình yêu của công dân toàn cầu gốc Việt. Ngay từ khi định cư tại New York vào năm 2018, chàng trai Trần Đức Lâm thuộc thế hệ Zen Z đã nung nấu ý tưởng mở một nhà hàng chuẩn vị Hà Nội. Nhận ra các món ăn Việt Nam tại Mỹ thường mang đậm phong vị ẩm thực phương Nam, Đức Lâm đã quyết tâm mở quán để giới thiệu những món ăn đặc trưng của văn hóa ẩm thực Hà Nội với tên gọi Tèn Ten. Có lẽ vì thế mà Tèn Ten là địa chỉ duy nhất mà thực khách có thể thưởng thức được chiếc bánh mỉ chỉ có pate, xá xíu, và đặc biệt là một bát phở chuẩn vị Hà Nội với quả trứng chần và đĩa quẩy nóng - điều mà những "tín đồ" của phở Hà Nội sống trên đất Mỹ trước đây không thể nào tìm thấy.