Thứ Hai | 11/06/2012 06:53

Phó Thủ tướng Campuchia thăm Mỹ đàm phán xóa nợ

Phát biểu tại sân bay quốc tế Phnom Penh, Phó Thủ tướng Hor Namhong cho biết "chuyến thăm nhằm thắt chặt quan hệ Campuchia - Mỹ và quan hệ ASEAN - Mỹ".
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Hor Namhong, Chủ tịch ASEAN năm 2012 tối qua (10/6) đã bắt đầu chuyến thăm chính thức tới Mỹ để thúc đẩy quan hệ song phương giữa 2 nước cũng như mối quan hệ giữa Mỹ và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Theo thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Campuchia, dự kiến Phó Thủ tướng sẽ gặp Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton vào ngày 12/6. Ông Hor Namhong cũng sẽ gặp riêng Thượng nghị sĩ Jim Webb, Chủ tịch Tiểu ban Đông Á và Thái Bình Dương, và Daniel Russel, Trợ lý đặc biệt của Tổng thống Mỹ Barack Obama phụ trách vấn đề Đông Á.

Bộ trưởng Ngoại giao Hor Namhong cho biết trong cuộc họp sắp tới với người đồng cấp Mỹ Hillary, ông sẽ yêu cầu phía Mỹ xem xét giảm nợ mà Campuchia vay trong những năm 1970. Chính phủ Campuchia xem đây là món "nợ xấu" và nhiều lần đàm phán kêu gọi Mỹ chuyển đổi thành viện trợ, nhưng phía Mỹ không đồng ý.

Campuchia nợ Mỹ 162 triệu USD dưới chế độ Lon Nol từ năm 1970 đến 1975. Cộng với lãi suất, đến nay, các khoản nợ đã lên tới 400 triệu USD, Bộ Ngoại giao Campuchia cho biết.

Bên cạnh những vấn đề trên, ông Hor Namhong cho biết sẽ thảo luận với bà Hillary về các vấn đề khu vực, bao gồm cả vấn đề Triều Tiên.

Nguồn Tân Hoa Xã/DVT


Sự kiện