Thứ Tư | 30/05/2012 07:51

Philippines và Trung Quốc đồng ý kiềm chế căng thẳng tranh chấp

Bộ trưởng Quốc phòng của 2 nước Trung Quốc và Philippines đồng ý hạn chế bế tắc kéo dài 2 tháng tại bãi cạn tranh chấp ở Biển Đông.
Ngày 28/5, bên lề cuộc họp Bộ trưởng quốc phòng các nước Đông Nam Á diễn ra tại Phnom Penh, Bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt và người đồng cấp Philippines Gazmin đã gặp nhau lần đầu tiên từ khi vụ động đụ xảy ra ngày 10/4.

Bộ trưởng Gazmin cho biết 2 bên đã đồng ý tránh các hành động cũng như các tuyên bố khiêu khích, duy trì kênh thông tin liên lạc công khai và tìm "giải pháp hòa bình" cho các mâu thuẫn.

Vụ việc giữa hai nước bắt đầu khi hải quân Philippines cáo buộc tàu thuyền và ngư dân Trung Quốc xâm nhập cũng như đánh bắt trái phép tại vùng biển thuộc chủ quyền của Philippines, hải quân đã cố bắt giữ ngư dân Trung Quốc nhưng bị hai tàu hải giám chặn lại.

Cả Trung Quốc và Philippines đều đưa ra tuyên bố chủ quyền với bãi cạn Scarborough. Bắc Kinh viện dẫn những chứng cứ lịch sử, còn Manila khẳng định khu vực này nằm trong phạm vi vùng đặc quyền kinh tế của họ được luật pháp quốc tế công nhận.

Nguồn AFP/DVT


Sự kiện