Chủ Nhật | 15/09/2013 14:45

Phe đối lập Campuchia tiếp tục gây phức tạp sau bầu cử

Ông Sam Rainsy nhấn mạnh, phe đối lập sẽ phát động biểu tình tại Phnom Penh liên tục từ nay đến ngày 17/9.

Sáng 15/9, Đảng Cứu quốc Campuchia đối lập tiếp tục phát động mộtcuộc biểu tình lớn tại thủ đô Phnom Penh nhằm gây sức ép lên các cơ quan chức năng, đòi thành lậpmột ủy ban điều tra độc lập về kết quả bầu cử Quốc hội khóa 5 ngày 28/7.

Lãnh đạo phe đối lập tiếp tục phủ nhận kết quả chính thức đã đượcỦy ban Bầu cử Quốc gia (NEC) và Hội đồng Hiến pháp Campuchia thông qua ngày 8/9 với chiến thắngthuộc về Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền cùng 68 ghế.

Phe đối lập Campuchia vẫn chưa thôi biểu tình (Ảnh: Reuters)


Phe đối lập cho rằng, họ mới là đảng giành chiến thắng với 63 ghế, chứ không phải 55 ghế theo nhưkết quả chính thức đưa ra.

Phát biểu trong sáng 15/9, ông Sam Rainsy, Chủ tịch Đảng Cứu quốcCampuchia nhấn mạnh, phe đối lập sẽ phát động biểu tình tại Phnom Penh liên tục trong 3 ngày, từnay đến ngày 17/9, và cả trong thời gian tới, nếu những yêu sách trên không được đáp ứng.

Cuộc biểu tình sáng nay tiếp tục gây ách tắc giao thông nghiêmtrọng tại thủ đô Phnom Penh, trong khi nhiều cửa hàng quanh khu vực này cũng phải đóng cửa do longại xảy ra mất trật tự. Bộ Giáo dục Campuchia cũng đã ra thông báo lùi kỳ thi tốt nghiệp trung họcquốc gia đến cuối tháng này.

Cuộc biểu tình của Đảng Cứu quốc Campuchia diễn ra chỉ một ngày saucuộc họp giữa đại điện cấp cao Đảng Nhân dân Campuchia và Đảng Cứu quốc Campuchi sáng 14/9. Tạicuộc họp, Quốc vương Norodom Sihamoni đã kêu gọi hai đảng cần phải hợp tác với nhau vì quyền lợitối thượng của đất nước.

Quốc vương đề nghị hai đảng tiếp tục thảo luận, đặc biệt là thỏathuận về bộ máy lãnh đạo của Quốc hội mới nhằm bảo đảm cho cuộc họp đầu tiên của Quốc hội mới đượcdiễn ra theo Hiến định.

Trước đe dọa tẩy chay của phe đối lập, người phát ngôn của ĐảngNhân dân Campuchia khẳng định, với công thức 50+1 theo quy định của Hiến pháp Campuchia, Đảng Nhândân Campuchia hoàn toàn hội đủ điều kiện để có thể tự triệu tập một Quốc hội hợp pháp và bầu raChính phủ mới./.

Nguồn VOV News


Sự kiện