Thứ Tư | 05/09/2012 08:02

Phản ứng của Trung Quốc khi Nhật Bản sắp quốc hữu hóa đảo tranh chấp

Trung Quốc chỉ trích kế hoạch quốc hữu hóa quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và khẳng định không thay đổi quan điểm chủ quyền với quần đảo này.
Nhật báo Yomiuri Shimbun hôm nay 5/9 đưa tin, chính phủ Nhật Bản đã nhất trí chi hơn 2 tỷ yên (26 triệu USD) mua lại quần đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông mà Nhật Bản gọi là Senkaku, Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Dự kiến nội các Nhật Bản sẽ nhóm họp vào ngày 11/9 tới để chính thức thông qua kế hoạch quốc hữu hóa.

Phản ứng về kế hoạch trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nhấn mạnh: “Hành động của phía Nhật Bản sẽ vô ích”. Trước đó, Trung Quốc đã cảnh báo chính phủ Nhật Bản về việc xây các cơ sở hạ tầng trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, cho rằng, hành động đó sẽ ảnh hưởng xấu đến quan hệ song phương.

Ttong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda dự định sẽ thông báo cho phía Trung Quốc về quyết định quốc hữu hóa Senkaku/Điếu Ngư bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc cuối tháng 9 này, nhật báo Asahi cho biết.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư gồm 5 đảo và 3 bãi đá ngầm ở biển Hoa Đông, cách đảo Okinawa khoảng 400 km về phía tây. Quần đảo này hiện do gia đình Kurrihara - một người Nhật - sở hữu và cho Chính phủ Nhật Bản thuê.

Quần đảo này nằm trong khu vực có nguồn thủy hải sản dồi dào và có thể chứa nguồn khoáng sản có giá trị. Chuỗi đảo cũng từng là nơi sinh sống của ngư dân Nhật Bản trước chiến tranh thế giới thứ 2.

Nguồn AFP, Japan Times/Khampha


Sự kiện