Thứ Bảy | 09/06/2012 15:55

Palestine có thể đồng ý quy chế Liên Hợp Quốc phi thành viên

Ngày 8/6, Tổng thống Palestine Mahmud Abbas tuyên bố sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc từ chố trao cho nước này quy chế thành viên chính thức.
Phát biểu với các phóng viên trong chuyến thăm Paris (Pháp) nhằm tìm kiếm sự ủng hộ cho Nhà nướcPalestine tương lai, ông Abbas cho biết nếu Israel không nối lại tiến trình đàm phán hòa bình,"chúng tôi đề nghị Đại hội đồng Liên Hợp Quốc trao quy chế phi thành viên, như trường hợp của Thụy Sĩ vàVatican".
 
Trong khi đó, Tổng thống Pháp Francois Hollande cho rằng cần thúc đẩy việc công nhận Nhà nướcPalestine, nhưng phải "thông qua một tiến trình đàm phán". Ông nhấn mạnh rằng cần tìm mọi cách đểnối lại cuộc đàm phán bị đình trệ quá lâu này.
 
Palestine nộp đơn xin được trao quy chế thành viên chính thức của Liên Hợp Quốc hồi tháng 9/2011, nhưng đềnghị này không được Hội đồng bảo An Liên Hợp Quốc thông qua do Mỹ dọa phủ quyết bất cứ khuyến nghị nào ủng hộ nỗ lực củaPalestine.
 
Mỹ và Israel khẳng định chỉ có đàm phán trực tiếp mới có thể tạo ra một thỏa thuận hòa bình cuốicùng. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Israel và Palestine vẫn đóng băng sau khi dừng lại hồi cuối năm 2010 vì Israel khôngngừng các hoạt động xây dựng nhà định cư Do Thái trên các phần đất chiếm đóngcủa Palestine.
 
Cũng trong phát biểu tại Paris, Tổng thống Abbas cho biết sẵn sàng tiến hành đối thoại với Israelnếu Tel Aviv trả tự do cho các tù nhân và cho phép tái vũ trang lực lượng cảnh sát củaPalestine. Tuy nhiên, ông khẳng định sẽ không có các cuộc đàm phán hòa bình đầy đủ nếu các hoạt động của Nhànước Do thái xây dựng nhà định cư trên các vùng đất chiếm đóng của người Palestine không ngừnghoàn toàn.
 
Người phát ngôn của Thủ tướng Israel Netayahu phản ứng lại tuyên bố trên "Israel luôn sẵnsàng nối lại hòa đàm ngay lập tức và không có điều kiện tiên quyết", tuy nhiên không bình luận về việcliệu Israel có ý định thả tù nhân Palestine hay bàn giao vũ khí cho lực lượng cảnh sát Palestinetrong tương lai hay không.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện