Thứ Ba | 03/07/2012 08:51

Pakistan bị cáo buộc tấn công tên lửa Afghanistan

Động thái này khiến quan hệ giữa 2 nước láng giềng vốn đã căng thẳng càng tồi tệ hơn.
Hôm qua (2/7), Afghanistan cáo buộc quân đội Pakistan tiến hành các cuộc tấn công tên lửa vào lãnh thổ nước mình và đe dọa sẽ đệ trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, khiến căng thẳng giữa các nước láng giềng leo thang.

Kabul thường xuyên cáo buộc các phần tử trong Chính phủ Pakistan và quân đội gồm những chiến binh chống lại Chính phủ do Mỹ hậu thuẫn nhưng đây là lần đầu tiên nước này buộc tội Pakistan phải chịu trách nhiệm trực tiếp cho hàng trăm cuộc tấn công tên lửa vào tỉnh biên giới Kunar làm chết 4 thường dân kể từ tháng 3.

"Hiện tại chúng tôi đã thu thập đủ chứng cứ để chứng minh rằng những tên lửa trong các cuộc tấn công này thuộc về quân đội Pakistan", Shafiqullah Taheri, Phát ngôn viên Cục An ninh Quốc gia Afghanistan cho Reuters biết.

Afghanistan cũng sẽ đệ trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nếu những cuộc tấn công tiếp tục xảy ra và việc đàm phán với Pakistan trong những ngày tới không đạt được kết quả nào, Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Faramarz Tamana cho biết.

Cả Afghanistan và Pakistan trước đó đã cáo buộc nhóm nổi dậy Taliban thực hiện các cuộc tấn công vào Kunar gây phiền phức cho cả 2 bên ở khu vực biên giới.

Các nhà bình luận cho rằng Pakistan đang cố gắng đóng dấu thẩm quyền của mình ở khu vực biên giới trước sự rút lui của quân đội quốc tế từ Afghanistan vào năm 2014.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện