Thứ Ba | 03/07/2012 22:49

Nhật phản đối chuyến thăm đảo tranh chấp của Thủ tướng Nga

Chính phủ Nhật Bản đã triệu hồi đại sứ của mình ở Nga về nước để phản đối chuyến thăm của Thủ tướng Medvedev tới đảo mà 2 bên đang tranh chấp.
Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Koichiro Gemba hôm nay (3/7) cho biết chuyến thăm diễn ra cùng ngày của Thủ tướng Nga Medvedev tới đảo Kunashir, 1 trong 4 hòn đảo mà 2 bên đều tuyên bố chủ quyền một lần nữa sẽ gây căng thẳng trong quan hệ 2 Nga - Nhật.

Bộ trưởng Koichiro Gemba cũng cho rằng chuyến thăm của Thủ tướng Nga không phù hợp với quan điểm của Nhật Bản và có thể ảnh hưởng tới nỗ lực xây dựng bầu không khí tích cực trong quan hệ Nga-Nhật.

Trước đó, tháng 11/2010, khi còn giữ chức Tổng thống, ông Medvedev đã là nhà lãnh đạo đầu tiên của Nga đến thăm quần đảo Kuril. Động thái này cũng đã nhận được phản ứng gay gắt từ phía Nhật Bản. Naoto Kan, Thủ tướng Nhật Bản vào thời điểm đó, đã gọi chuyến thăm này là "sự khiếm nhã không thể tha thứ".

Chuyến thăm thứ 2 của Thủ tướng Nga Medvedev diễn ra chỉ vài tuần sau khi Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda và Tổng thống Nga Vladimir Putin nhất trí khôi phục các cuộc đàm phán song phương để giải quyết hòa bình vấn đề tranh chấp chủ quyền giữa hai nước.

Bốn hòn đảo phía Nam thuộc quần đảo Kuril mà cả Nhật Bản và Nga đều tuyên bố chủ quyền gồm Etorofu, Kunashiri, Shikotan và Habomai. Sau khi Chiến tranh thế giới thứ II kết thúc, Hồng quân Liên Xô tiếp quản và kiểm soát nhóm đảo này, và đây chính là trở ngại lớn nhất trong quan hệ giữa Liên Xô trước kia và Nga ngày nay với Nhật Bản trong nhiều thập kỷ qua, khiến hai bên chưa thể ký một hoà ước chính thức.

Nguồn AFP/DVT


Sự kiện