Thứ Ba | 26/03/2013 11:58

Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc bắt đầu đàm phán FTA

Hôm nay 26/3, các quan chức 3 nước Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc bắt đầu bước vào vòng đám phán hiệp định thương mại tự do (FTA) ba bên.
Vòng đàm phán đầu tiên được tổ chức tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc, với sự tham gia của nhiều quan chức cấp cao giữa 3 nước. Dự kiến nội dung thảo luận sẽ xoay quanh các quy định về đầu tư, tự do hóa dịch vụ cùng nhiều vấn đề khác.

Dẫn đầu phái đoàn Nhật Bản là thứ trưởng Ngoại giao Kojji Tsuruoka, đoàn Trung Quốc là trợ lý bộ trưởng Thương mại Yu Jianhua, còn đoàn Hàn Quốc là thứ trưởng Thương mại Choi Kyung-lim.

Hiện tại Trung Quốc và là đối tác thương mại hàng đầu của Nhật Bản, trong khi Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Tokyo. Tính chung, cả 3 nền kinh tế châu Á tương đương 20% tổng sản sản phẩm quốc nội (GDP) của toàn thế giới.

Các quan chức kỳ vọng một hiệp định FTA giữa 3 nước sẽ giúp đẩy mạnh xuất khẩu và đầu tư không chỉ giữa các nước mà còn cả khu vực Đông Á.

Mặc dù vậy, để thành công, các cuộc đàm phán sẽ diễn ra hết sức căng thẳng và khó khăn do mỗi nước đều cố bảo vệ các khu vực nhạy cảm của mình bằng hàng rào thuế quan. Chưa kể quan hệ 3 nước còn ít nhiều bị sứt mẻ vì những tranh chấp lãnh thổ trong thời gian gần đây.

Nguồn NHK/Khampha


Sự kiện