Thứ Sáu | 17/08/2012 14:17

Nhật Bản cân nhắc hủy hoán đổi tiền tệ với Hàn Quốc do tranh chấp đảo

Nhật Bản sẽ cân nhắc lại kế hoạch mở rộng thỏa thuận hoán đổi tiền tệ với Hàn Quốc trong bối cảnh gia tăng căng thẳng tranh chấp chủ quyền đảo.
Tuyên bố trên được bộ trưởng tài chính Nhật Bản Jun Azumi đưa ra hôm nay 17/8 trong cuộc phỏng vấn ở Tokyo.

Thỏa thuận hoán đổi tiền tệ giữa 2 bên được mở rộng lên tới 70 tỷ USD hồi tháng 10/2011 từ 12 tỷ USD. Thỏa thuận này nhằm bảo vệ 2 nước khỏi các cú sốc đến từ khủng hoảng nợ châu Âu cùng việc nhu cầu hàng hóa xuất khẩu từ Nhật Bản, Hàn Quốc giảm.

Trước khi tuyên bố của ông Azumi đưa ra, hôm qua, người phát ngôn của tổng thống Hàn Quốc, Lee Mi Yon, cho biết nếu Nhật Bản có quyết định chống lại thỏa thuận này cũng không đáng lo ngại. Lý do là Hàn Quốc vốn nằm trong thỏa thuận hoán đổi tiền tệ đa phương, được biết tới với tên Thoả thuận đa phương hóa sáng kiến Chiềng Mai giữa Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và 10 quốc gia Đông Nam Á. Hồi tháng 5, các nước trên nhất trí tăng gấp đôi giá trị thỏa thuận này lên 240 tỷ USD.

Nhật Bản hạn chế hợp tác với Hàn Quốc sau chuyến thăm của thổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak tới quần đảo cả 2 nước tuyên bố chủ quyền, mà phía Hàn Quốc gọi là Dokdo và Nhật Bản gọi là Takeshima. Nhật Bản triệu hồi đại sứ ở Hàn Quốc để phản đối, đồng thời ông Azumi cũng hủy cuộc họp dự kiến trong tháng 8 với người đồng cấp Bahk Jae Wan.

Nguồn Bloomberg/ Khampha


Sự kiện